Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu ăn cá chép có tốt không?

bà bầu ăn cá chép có tốt không? Từ xa xưa, hầu như mẹ bầu nào cũng được khuyên nên ăn cháo cá chép. Có lẽ vì vậy mà ít ai bỏ qua món ăn giàu dưỡng chất này trong chế độ ăn khi bầu bí. Tuy nhiên, giàu dưỡng chất đến đâu thì không phải mẹ nào cũng hiểu rõ.

Dinh dưỡng dành cho bà bầu

Cá chép trong y học cổ truyền còn được gọi với tên là lý ngư. Thịt cá, vây cá và đầu cá đều là những vị thuốc quý. Cá chép thịt dày và béo, ít xương dăm, thớ thịt trắng mịn, mùi vị thơm ngon…Không những là món ăn ngon mà cá chép còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng chữa trị bệnh tốt, đặc biệt là các bệnh phụ nữ.
Trong Cương mục y học Trung Quốc thời Lý có ghi: “Cá chép là dương tính trong âm tính, có tác dụng tiểu tiện, cho nên có thể chữa được bệnh khi kết lạnh, nướng lên thì hỏa hóa, có phát phong hàn, bình phổi thông sữa, làm sạch đường tiêu hóa, bài tiết và trừ khử được tả độc sưng tấy”.
Cá chép trong dân gian Trung Quốc thường được gọi là “Ích mẫu hà tiêu” (Thuốc tiên chữa bệnh phụ khoa) vì nó có tác dụng nổi bật trong lĩnh vực này.
Theo các sách cổ, cá chép bổ tỳ vị, lợi tiểu, tiêu phù, thông sữa, chữa ho , lở loét…là một trong những thực phẩm bổ dưỡng cho thai phụ. Do lợi tiểu, tiêu phù nên cá chép còn được dùng trong nhiều bệnh khác như gan, thận.
Cá chép có vị ngọt, tính bình, chứa nhiều acid lutamic, glycine, chất béo, các acid amin và khoáng chất như vitamin A, B1, B2, phốt pho, canxi, sắt… Cá chép là dinh dưỡng dành cho bà bầu có tác dụng lợi tiểu, bổ máu, tăng cường sức khỏe cho thai phụ và giúp não bộ thai nhi phát triển tốt hơn. Đây là bài thuốc giúp bổ khí huyết, an thai, trừ mỏi mệt, giảm nôn mửa, phòng thiếu máu cho thai phụ trong thời kỳ mang thai; thích hợp cho những thai phụ suy nhược, người vàng vọt, thai động không yên, động thai ra huyết, nôn mửa, thiếu máu.
Xem thêm:

download (11)

Những món ngon từ cá chép

Cháo cá chép
Là món ăn phổ biến nhất với mẹ bầu. Kinh nghiệm dân gian cho rằng cá chép phải nấu nguyên con, thậm chí phải để nguyên cả mật thì mới tốt. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các mẹ nên làm cá sạch sẽ trước khi chế biến nhé. Việc làm này sẽ không hề làm mất dưỡng chất trong thịt của cá chép.
Chuẩn bị: (Cho 3 – 4 phần ăn)
– 1 con cá chép còn sống khoảng 0,5kg
– Gạo tẻ 1/3 bát ăn cơm.
– 1 nắm gạo nếp
– Gia vị
– 2 củ hành khô
– Lá ngải cứu
– Rau mùi ta, thì là
Chế biến:
– Cá chép bỏ ruột, đánh vẩy và rửa sạch đặc biệt khu vực mang cá. Để cá bớt tanh, mẹ có thể rửa với rượu mạnh và nước gừng tươi.
– Luộc cá đến khi nước sôi, hớt bọt cho trong nước, hạ lửa cho liu riu khoảng 40 phút cho cá chín đều thì vớt ra, gỡ lấy thịt cá.
– Nước luộc cá để lắng, gạn lấy nước trong, đun sôi cho ít gia vị rồi cho gạo nếp, gạo tẻ vào nấu thành cháo. Chú ý nước sôi cho gạo vào đợi nước sôi lại thì hạ lửa nhỏ. Hầm gạo khoảng 1 giờ là chín.
Sau khi sơ chế, để có món cháo cá chép ngon, phù hợp với khẩu vị của mỗi người, có 2 cách như sau:
Cách 1: Đối với những người ăn được đồ tanh (tức là không nghén): Cháo chín thả phần thịt cá đã gỡ sạch xương răm vào nồi cháo, đảo đều, nêm nếm gia vị rồi thả rau ngải vào cho lá ngải chín thì có thể ăn được.
Cách 2: Đối với các bà mẹ đang nghén (nghén thì hay sợ mùi tanh): 2 củ hành khô bằm nhỏ, cho dầu ăn vào chảo đợi cho sôi phi thơm hành lên xào thịt cá cho săn, trong lúc xào nhớ nêm ít gia vị. Sau đó trút vào nồi cháo đảo đều, nêm gia vị vừa ăn. Rau mùi và thì là thái nhỏ, khi nào ăn rắc vào cháo cá.
Cá chép nấu canh chua
Chuẩn bị:
– Cá chép: 400 g
– Cà chua: 4 quả
– Dưa chua: 1 bát con
– Gừng: 1 nhánh nhỏ
– Hành lá, thì là, rau dăm
– Gia vị: dầu ăn, hạt nêm, bột canh, mì chính.
Thực hiện:
– Hành, dăm, thì là rửa sạch cắt khúc, gừng gọt vỏ thái chỉ, cà chua rửa sạch bổ múi cau.
– Cá chép sau khi làm sạch cắt khúc. Cá chép sau khi làm sạch cắt khúc.
– Phi thơm hành với dầu ăn cho cà chua vào xào sơ. Nêm ½ thìa bột canh để cà chua mau nhừ. Sau đó cho phần nước lạnh vào đun sôi. Nêm gia vị vừa miệng.
– Khi nồi nước sôi thả cá chép đã rán sơ vào đun nhỏ lửa cho ngọt nước.
– Khi nồi riêu gần chín cho phần dưa chua vào. Với cách này dưa chua sẽ không bị chín nhừ. (Nếu thích đậm đà bạn có thể cho dưa vào xào cùng cà chua nhé).
– Đun thêm khoảng 4 phút. Thêm hành, thì là rau dăm cùng mì chính, tắt bếp cho canh riêu cá chép chua cay ra bát.
Bạn chưa biết:

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu ăn cá chép có tốt không?"

Back To Top