Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu tháng đầu tiên nên ăn gì?

Bà bầu tháng đầu tiên nên ăn gì? Mang thai là điều hạnh phúc và lớn lao đối với người mẹ, nhưng bên cạnh đó họ cũng thắc mắc về vấn đề dinh dưỡng khi lần đầu tiên mang thai cũng là câu hỏi lớn đối với các mẹ. Qua đó bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ giúp các mẹ lần đầu mang thai về chế độ dinh dưỡng cũng như những điều cần thiết để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Bà bầu tháng đầu tiên nên ăn gì?

Bà bầu cần bổ sung 4 nhóm chính bao gồm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày của phụ nữ mang thai cần khoảng 2.300 – 2.400kccal/ngày. Trong đó 55% là chất bột đường, 20% là chất đạm và 25% là chất béo.
  • Chất bột: gạo, ngô, bánh mỳ, khoai, miến
  • Nhóm chất đạm gồm: thịt, cá, trứng, tôm cua, đậu đỗ…
  • Nhóm chất béo gồm: dầu, mỡ, vừng, lạc…
  • Nhóm vitamin chất khoáng và chất xơ gồm: rau xanh và quả chín. Vitamin A, C, D, K… đều rất cần thiết cho thai phụ và thai nhi. Cần bổ sung thông qua các loại thực phẩm tự nhiên mỗi ngày.
Xem thêm:

Ngoài ra, bên cạnh đó các mẹ bầu cần bổ sung những chất thiết yếu sau đây
  • Chất đạm (protein): Có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ… giúp phát triển các tế bào mô của thai (bao gồm cả tế bào não), giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển suốt thai kỳ, đồng thời tăng thể tích tuần hoàn của mẹ. Thai phụ cần bổ sung thêm 10-18g protein mỗi ngày (tương đương 50-100 gr thịt cá tùy loại, 100-180 gr đậu hũ, hay 1-2 ly sữa mỗi ngày)
  • Chất sắt: Có nhiều trong thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt… giúp tăng thể tích máu và phòng ngừa thiếu máu. Nếu thai phụ thiếu máu sẽ làm giảm lực co bóp của tử cung khi chuyển dạ, giảm lượng sắt dự trữ của em bé trong 6 tháng đầu đời. Vì thế thai phụ cần bổ sung thêm ít nhất 15gr sắt mỗi ngày.
    Canxi: Có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ… giúp hoạt động hệ thần kinh và đông máu bình thường cho mẹ, hình thành hệ xương và răng vững chắc cho bé. Nếu thiếu canxi mẹ dễ bị vọp bẻ, đau nhức xương, bé có thể bị còi xương ngay trong bụng mẹ.
  • Acid folic (vitamin B9): Giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai. Vitamin này có trong các loại rau màu xanh thẫm như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc hoặc một số loại hạt như vừng, lạc… Ngoài ra acid folic còn có trong thịt gia cầm và nội tạng động vật như gan, tim…
  • Vitamin D: Có trong trứng, sữa và ánh nắng mặt trời. Ngay từ trong bào thai, bé cần phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa, vì vậy ngoài việc bổ sung thực phẩm nhiều canxi, người mẹ phải kết hợp phơi nắng để tăng cường vitamin D giúp hấp thu canxi tối ưu. Thai phụ cần phơi nắng khoảng 15 phút mỗi ngày (tránh ánh nắng quá gay gắt), nên để ánh nắng chiếu trực tiếp vào cơ thể, không nên đeo găng tay, đi vớ và cũng không nên phơi nắng sau cửa kính.
  • Vitamin C: Giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc. Nó cũng là một chất chống oxy hóa giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng. Vitamin C có trong các loại rau xanh, trái cây…

Những loại trái cây có ích cho thai kỳ

Táo
Đây cũng là một trong những trái cây giàu canxi, đồng thời cũng chứa các vitamin và khoáng chất như vitamin A, axit folic, các chất bổ dưỡng có ích cho cơ thể. Ăn táo cũng giúp mẹ bầu kiểm soát lượng đường trong máu. Các chất cống oxy hóa trong quả táo cũng giúp mẹ bầu loại bỏ các độc tố trong gan, khiến cơ thể khỏe mạnh và tăng sức đề kháng.
Cam
Cam là loại trái cây giàu canxi và vitamin C. Mỗi ngày mẹ có thể dùng một trái cam để cung cấp khoảng 60 mg canxi, hoặc một ly nước cam để cơ thể hấp thu khoảng 27 mg canxi nhằm ngăn chặn sự thiếu hụt canxi khi mang bầu.
Quả chà là
Loại quả này đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng cuối. Chỉ với 3 quả chà là mỗi ngày, mẹ đã nạp tới 80mgc canxi cho cơ thể.
Mận/mơ khô
Đây là những trái cây giàu canxi và có thể cải thiện hoặc ngăn chặn tình trạng táo bón khi mang thai. Nếu bạn có vấn đề về táo bón thai kỳ, hãy ăn mận khô hoặc uống nước ép mận.
Quả sung khô
Trong một cốc trái sung khô có chứa đến 241 mg canxi, ngoài ra quả sung còn có chứa axit béo omega-3, kẽm và rất nhiều khoáng chất cần thiết giúp cho thai kỳ của mẹ bầu khỏe mạnh.
Kiwi
Kiwi là một “siêu thực phẩm” dành cho mẹ mang thai. Trái kiwi có chứa vitamin C, canxi và các chất chống oxy hóa; ngoài ra kiwi còn có hàm lượng lớn vitamin K, folate, kali và vitamin E. Hàm lượng axit folic cao trong kiwi giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh của thai nhi. Ngoài ra, ăn một quả kiwi mỗi ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch của thai nhi, giảm nguy cơ bị hen suyễn và eczema sau khi sinh.
Quả kim quất
Quả kim quất cũng là một trong những loại trái cây được khuyến khích ăn suốt thai kỳ và sau sinh với lượng canxi và vitamin rất tốt cho cơ thể.
Xoài
Đối với phụ nữ mang thai, xoài là một loại trái cây rất tốt bởi giàu kali và canxi, xoài rất tốt cho các thai phụ có nguy cơ thiếu sắt bởi vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt. Xoài là một hương vị trái cây giàu canxi, giúp bảo vệ xương và răng của người mẹ cùng các tế bào của thai nhi. Trong 100g xoài chín có rất nhiều chất như protein, lipid, canxi, sắt, vitamin A, vitamin B1, vitamin C, phốt pho…
Nho khô
Nho khô được coi là siêu thực phẩm giàu canxi cho mẹ bầu. (ảnh minh họa)
Nho khô được coi là siêu thực phẩm giàu canxi cho mẹ bầu. Ngoài ra, nho khô còn là nguồn thực phẩm dồi dào sắt, axit folic, kali… rất phù hợp cho các bữa ăn nhẹ của chị em bầu bí.
Dừa
Dừa rất giàu canxi và là loại trái cây giúp xua tan các triệu chứng mệt mỏi, thỏa mãn cơn khát của mẹ bầu. (ảnh minh họa)
Dừa rất giàu canxi và là loại trái cây giúp xua tan các triệu chứng mệt mỏi, thỏa mãn cơn khát. Mẹ bầu có thể tận dụng cả cơm dừa và nước dừa; nhưng không nên ăn quá nhiều có thể gây ra các biến chứng bệnh tiểu đường khi mang thai.
Qua bài viết bà bầu tháng đầu tiên nên ăn gì của lamphongchina.com có giúp ích được gì cho chị em không, nếu còn thắc mắc hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu tháng đầu tiên nên ăn gì?"

Back To Top