Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu khó tiêu nên ăn gì?

Bà bầu khó tiêu nên ăn gì? Hiện tượng đau bụng trên kèm đau ngực, hay còn gọi là đầy bụng khi mang thai, làm bà bầu khó chịu mỗi khi ăn uống. Nguyên nhân của triệu chứng này do đâu? Làm cách gì để ngăn ngừa và cải thiện?

Nguyên nhân gây khó tiêu ở bà bầu

Đầy bụng khó tiêu chỉ là một triệu chứng của các bệnh về hệ tiêu hóa, không phải là bệnh lí gì nên các bà mẹ bầu không cần quá lo lắng khi gặp phải. Và nguyên nhân chủ yếu khiến các chị em gặp phải tình trạng này do chế độ ăn uống chưa hợp lí làm trì trệ quá tình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, ruột.
Tình trạng này kéo dài liên tục vài ngày sẽ gây ra triệu chứng chướng bụng, thương hay bị ợ hơi và thường buồn nôn khi đưa thức ăn vào. Triệu chứng không nguy hiểm, thường gây ra cảm giác không ngon miệng, biếng ăn nhưng đối với bà bầu việc cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể vô cùng quan trọng, có sự ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
Ngoài ra, sự thay đổi hormone ở phụ nữ mang thai cũng là nguyên nhân gây cản trợ hệ tiêu hóa hoạt động, đặc biệt có triệu chứng đầy hơi, khó tiêu. Khi hormone bị thay đổi, khiến cho Progesterone tăng lên, làm giảm sự vận động của các van nối thực quản với dạ dày khiến cho thức ăn không thể tiêu thụ ra ngoài, bị ứ đọng, khó tiêu.

Xem thêm:


Triệu chứng khó tiêu ở bà bầu

Bệnh đầy bụng, khó tiêu được hình thành do sự rối loạn về tiêu hóa gây nên. Thông thường, sau mỗi bữa ăn khoảng 30 phút thức ăn được tiêu hóa bớt đi và do đó chúng ta đã có cảm giác thoải mái vì không còn đầy hơi và cứng bụng nữa. Điều này đồng nghĩa với việc hệ tiêu hóa của chúng ta đang hoạt động bình thường và các thức ăn của chúng ta không có vấn đề gì. Khi hệ tiêu hóa của chúng ta gặp phải trục trặc nào đó và thức ăn chúng ta nạp vào cơ thể không tương thích với hệ tiêu hóa thì sẽ gây nên hiện tượng chướng bụng đây hỏi với các cảm giác khó chịu và những biểu hiện như sau:
– Ợ nóng hoặc cảm giác bỏng rát.
– Cảm giác đầy bụng.
– Ợ nóng liên tục.
– Buồn nôn và ói mửa.
– Trào ngược.
– Đầy hơi.
Chán ăn, cảm giác ăn nhanh no, sợ ăn: Đây là dấu hiệu để các mẹ bầu biết rằng mình có nguy cơ đang mắc bệnh đầy hơi, chướng bụng. Hiện tượng này xảy ra dẫn đến hiện tượng chúng ta có cảm giác ăn nhanh nó và cảm thấy ngán đồ ăn. Lúc này dịch tiêu hóa không được tiết do đó cơ thể không có cảm giác thèm ăn và luôn cảm thấy ngán ngẩm khi nhìn thấy đồ ăn. Nếu cố găng nuốt thức ăn chị em sẽ cảm thấy vướng nghẹn vùng cổ họng và đôi khi muốn buồn nôn
Tức nặng ở phía trên: Hiện tượng nặng bụng đóng thành cục ở phía trên là cảm giác phổ biến khi bạn mắc phải bệnh đầy bụng, khó tiêu. Lúc này bạn có cảm giác óc ách như chứa đầy nước, đầy hơi, thường xuyên ợ chua hoặc ợ khan. Điều này khiến cảm giác ngán hiện lên trong đầu bạn và cảm giác đau bụng râm râm.
Bị tiêu chảy, táo bón: Đây là 2 biểu hiện kèm theo để cho chúng ta biết rằng bạn đang gặp vấn đề về đầy bụng và khó tiêu. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng xảy ra hiện tượng tiêu chảy hay táo bón và chỉ có những trường hợp bị nặng mới có biểu hiện này kèm theo.

Bà bầu khó tiêu nên ăn gì?

Tía tô dùng để sắc nước uống cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt với hiện tượng khó tiêu.
Củ cải có vị ngọt, tính bình, giúp chữa rối loạn tiêu hóa, tức ngực, trướng bụng. Ngoài chế biến làm thức ăn, bạn có thể nấu nước uống tử củ hoặc lá của củ cải để giảm đầy bụng.
Hạt tiêu đen kích thích dạ dày tiết a-xít hydrochloric, chất giúp tiêu hóa các protein và nhiều thành phần khó tiêu khác trong dạ dày. Thiếu a-xít này, thức ăn bị tồn đọng, không được tiêu hóa hết, gây ợ nóng, khó tiêu, đầy hơi.
Hành vị cay, tính bình, không độc, giúp hoạt huyết, kích thích ra mồ hôi, lợi tiểu, giúp tăng sự bài tiết, ngăn ngừa vi trùng đường ruột. Mẹ bầu ăn canh, món xào hay hấp, có thể bỏ thêm hành để giảm bớt sự khó chịu do đầy bụng gây ra.
Gừng là vị thuốc tự nhiên rất thân thiện với hệ tiêu hóa, giúp cải thiện chứng kém ăn, khó tiêu, đau bụng. Mẹ bầu có thể dùng gừng chế biến với thức ăn, hoặc sắt lát mỏng để pha nước uống.
Ớt giúp kích thích cảm giác ngon miệng, giúp nhanh chóng tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, ăn cay nhiều quá không tốt, đặc biệt là lúc dạ dày trống rỗng. Mẹ bầu nên ăn kèm với các bữa mặn chính trong ngày để kích thích cơ quan vị giác nhé.
Ngoài ra còn những mẹo nhỏ có thể áp dụng để tránh tình trạng khó tiêu xảy ra:
Vận động nhẹ nhàng
Tuyệt đối không nằm ngay sau khi ăn, thay vào đó cố gắng vận động nhẹ nhàng, tốt nhất là đi bộ sau khi ăn 1 tiếng để kích thích tiêu hóa.
Tránh xa thuốc lá
Chẳng phải do hút thuốc, chỉ cần ngửi khói thuốc thôi, tình trạng đầy bụng của mẹ bầu cũng trở nên trầm trọng hơn. Khói thuốc gây đảo lộn dịch dạ dầy, từ đó làm cảm giác đầy bụng càng thêm khó chịu hơn.
Ngủ phải đúng thế
Kê gối cao, kê thêm một chút dốc ở dưới lưng khi ngủ sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu do chứng đầy hơi, trướng bụng gây ra.
Chia nhỏ bữa ăn
Thay vì ăn 3 bữa chính quá nhiều và no trong ngày, bầu nên chia nhỏ bữa ăn, khoảng 5-6 bữa để giảm chứng đầy hơi thai kỳ. Khi ăn, cố gắng nhai kỹ, từ từ và chậm rãi. Hạn chế vừa ăn vừa uống, nên uống trước hoặc sau bữa ăn.
Qua bài viết bà bầu khó tiêu nên ăn gì của lamphongchina.com có giúp ích được gì cho chị em không, nếu còn thắc mắc hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu khó tiêu nên ăn gì?"

Back To Top