Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu bị u nang buồng trứng có sao không?

Bà bầu bị u nang buồng trứng có sao không? U nang buồng trứng có nhiều ảnh hưởng không tốt đến thai nghén và ngược lại, tình trạng “bầu bí” cũng ảnh hưởng đến sự tiến triển của u. Vì vậy, thai phụ cần phát hiện u sớm để đề phòng biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Dấu hiệu của u nang buồng trứng

Dấu hiệu bị u nang buồng trứng ở phụ nữ mang thai thường là khó phát hiện
Dấu hiệu u buồng trứng ở phụ nữ mang thai cũng giống như người bình thường không có thai là thường không rõ triệu chứng ở giai đoạn đầu. Người bệnh có thể chỉ có những dấu hiệu mơ hồ như: đau lưng, hơi căng bụng, trằn bụng, thấy bụng to hơn (dấu hiệu này ở phụ nữ mang thai thường khó phát hiện hơn)…
Khi có dấu hiệu gầy ốm, sụt cân, đau bụng liên tục, khó thở, bụng báng… thì đó là dấu hiệu của biến chứng chèn ép hoặc u buồng trứng bị xoắn, bị vỡ hoặc thoái hóa thành ung thư buồng trứng.
Có 2 loại u nang buồng trứng
U nang cơ năng: Là những nang nhỏ ở 2 bên buồng trứng do rối loạn chức năng của buồng trứng gây ra, nó có thể tự mất đi sau một thời gian mà không cần bất cứ phương pháp điều trị nào.
download (6)

U nang buồng trứng ảnh hưởng tới thai nhiều

  • Khi đường kính của nang này lớn khoảng 20 mm (nang chín), nó tự vỡ để giải phóng noãn bào (được gọi là phóng noãn hay là rụng trứng). Noãn bào được hút vào vòi tử cung (còn gọi là vòi trứng), nếu gặp tinh trùng sẽ kết hợp với nhau (gọi là thụ tinh), rồi phát triển thành thai nhi. Phần còn lại của nang trứng sẽ nhỏ lại, gọi là hoàng thể. Hoàng thể tiết ra progesteron giúp phôi thai phát triển trong ba tháng đầu.
  • Việc buồng trứng bị thay đổi về cấu trúc mô học sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản cũng như sinh lý bình thường của người phụ nữ. Nếu một bên buồng trứng bị bệnh thì bên lành có thể thay thế hoàn toàn cho nó. Ngay cả khi một buồng trứng bị bệnh, nếu như tổ chức của nó chưa bị phá hủy hoàn toàn thì ở những phần còn lành, các nang noãn vẫn có thể phát triển nên bệnh nhân vẫn có kinh nguyệt và mang thai.
  • U thường không gây triệu chứng gì đặc biệt nếu không có biến chứng. Tuy nhiên, ở phụ nữ có thai, u nang buồng trứng lại là vấn đề đáng được quan tâm.
  • U nang buồng trứng gây vô sinh khi tổ chức buồng trứng bị hủy hoại hoàn toàn, không còn tế bào lành để phát triển thành nang trội. Có thể còn một số nang noãn nhưng phát triển không đầy đủ nên không phóng noãn được. Nếu buồng trứng vẫn còn một phần tổ chức lành thì vẫn có thể phóng noãn, nhưng u nang quá to sẽ chèn ép vòi tử cung, ngăn noãn bào và tinh trùng gặp nhau, gây vô sinh.
  • Một số trường hợp bệnh nhân vẫn có thai, nhưng do buồng trứng bị bệnh nên hoàng thể phát triển không tốt, gây sẩy thai. Nếu u to sẽ chèn ép vào tử cung, sẽ kích thích tử cung co bóp và cũng gây sẩy.
  • Ở nhiều trường hợp, u nang tuy lớn nhưng thai vẫn phát triển bình thường ở hai quý đầu; nhưng sang quý 3, thai đã lớn làm cho tử cung to ra nên khối u gây chèn ép, kích thích tử cung co bóp nhiều, khiến thai bị tống ra ngoài sớm.
  • U nang buồng trứng còn cản trở thai nhi bình chỉnh trong tử cung. Thông thường đến tháng thứ 7 hay thứ 8, đầu thai nhi phải quay xuống dưới để dễ ra ngoài khi sinh. Nếu u lớn, nó có thể chèn vào tử cung, ép tử cung vào thành bụng khiến thai nhi không thể quay đầu được, gây đẻ khó. Trong khi chuyển dạ, nếu khối u có đường kính khoảng 10 cm và nằm trong tiểu khung, nó sẽ không cho thai tiến vào lòng tiểu khung để ra ngoài, phải mổ lấy thai.
  • Tình trạng thai nghén cũng ảnh hưởng không tốt đến u nang buồng trứng. Khi không có thai, khối u thường nằm trong lòng tiểu khung; nhưng khi có thai, tử cung lớn dần đã đẩy khối u vào trong ổ bụng. Ruột di động làm cho khối u bị xoắn, gây nên bệnh cảnh cấp cứu ngoại khoa, cần mổ gấp.
  • Khi có thai, triệu chứng u nang buồng trứng xoắn khó chẩn đoán hơn. Khi mổ cấp, tử cung bị kích thích dễ gây sẩy thai hoặc đẻ non. Sau khi sinh, tử cung thu nhỏ lại, ổ bụng rộng rãi, khối u di động nhiều nên cũng dễ bị xoắn và phải mổ cấp cứu.

Cách chữa trị u nang buồn trứng

  • U nang buồng trứng cơ năng thì không cần điều trị. Nó sẽ tự mất sau 3-6 vòng kinh, do đó bạn có thể yên tâm với những khối u lành tính này.
  • Đối với những khối u nang buồng trứng thực thể thì phương pháp điều trị hiệu quả nhất là phẫu thuật bóc tách và cắt bỏ. Nếu không được điều trị kịp thời các khối u này sẽ biến chứng: Xoắn hoặc K hoá.
  • Đối với các khối u nang nước thường phát triển ở người lớn tuổi thì phương pháp điều trị là cắt bỏ cả 2 buồng trứng sẽ có được hiệu quả lâu dài. Nếu đó là khối nang nhầy thì càng nhanh chóng cắt bỏ 2 buồng trứng càng sớm càng tốt tránh nhầy lan rộng và tái phát ra nhiều vị trí khác. Với khối nang bì thì chỉ việc cắt bỏ khố u đó.
    Ở người có thai mà phát hiện u nang thì phải được bác sỹ theo dõi cẩn thận và kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng đến mẹ. Nếu bác sỹ chỉ định giữ lại thai thì sẽ được mổ để cắt khối nang vào tháng thứ tư của thai kỳ, còn nếu có bất kỳ biến chứng nào khác thì phải mổ khẩn bất kể bào thai ở tuổi nào.
  • Ở những người còn trẻ tuổi vẫn có nhu cầu sinh đẻ mà phát hiện u nang ở hai bên của buồng trứng thì cần bóc tách khối u sớm để bảo tồn tồn phần còn lại của tử cung và vòi trứng.
  • Với những khối nang buồng trứng có bề mặt sần sùi, có dấu hiệu nứt vỡ ở những người trên 40 tuổi cần làm sinh thiết tức thì để đề phòng chuyển u ác tính ảnh hưởng tính mạng của bệnh nhân.
  • Cần phẫu thuật bóc tách khối nang nếu chúng phát triển xâm lấn dây chằng rộng tránh làm tổn thương niệu quản, hệ động mạch chậu, bàng quang và trực tràng.
  • U nang buồng trứng càng được phát hiện sớm thì càng ít có nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng làm mẹ của người phụ nữ. Vì vậy, lời khuyên với phụ nữ là khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị sớm.

Những thực phẩm không nên ăn khi bệnh

– Thức ăn nhiều đường: Nếu tiêu thụ nhiều đường, bạn có thể làm cho triệu chứng u nang hay đa nang buồng trứng phát triển thêm. Bạn có thể thay thế loại ngũ cốc tinh chế nhiều đường sang loại ngũ cốc nguyên hạt vừa cung cấp lượng chất xơ đáng kể lại giàu dinh dưỡng, điều này đáp ứng tốt nhu cầu dinh dưỡng đối với sức khỏe của người u nang buồng trứng.
– Thịt có hàm lượng chất béo cao: Người mắc u nang buồng trứng khi bổ sung lượng chất béo bão hào và cholesterol sẽ khiến bệnh tiến triển thành ung thư. Vì vậy, người bệnh cần chú ý thay thế các thực phẩm thịt đỏ – chứa nhiều chất béo và cholestrol bằng các loại thực phẩm khác như cá và đậu nành với lượng chất béo thấp và đủ dinh dưỡng.
Ngoài ra, các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt hộp… hay nội tạng động vật cũng là những thực phẩm chứa nhiều chất béo, ít dinh dưỡng… Bạn không nên tiêu thụ nhiều để tránh bệnh nặng thêm.
Thay vào đó, bạn nên tiêu thụ các loại thực phẩm chứa đầy đủ vitamin và khoáng chất, dinh dưỡng như hoa quả, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, hạt giống và cây họ đậu… để tốt cho sức khỏe.
Qua bài viết bà bầu bị u nang buồng trứng có sao không của lamphongchina.com có giúp ích được gì cho chị em không, nếu còn thắc mác hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu bị u nang buồng trứng có sao không?"

Back To Top