Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu bị viêm phế quản có sao không?

Bà bầu bị viêm phế quản có sao không? Cũng giống như những chứng bệnh viêm khác, viêm phế quản chịu tác động rất nhiều của chế độ ăn uống. Rất nhiều nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia y tế hàng đầu trên thế giới đã chỉ ra rằng: có mối quan hệ mật thiết giữa chế độ ăn uống và sự tăng lên hay giảm nhẹ của tình trạng viêm phế quản.

Nguyên nhân gây viêm phế quản ở bà bầu

Viêm phế quản là một bệnh lý đường hô hấp trong đó niêm mạc của các phế quản trong phổi bị viêm. Nguyên nhân do virus hoặc vi khuẩn, các nguyên nhân khác là do ô nhiễm môi trường khói bụi, tiếp xúc với khói thuốc lá kích thích các phế quản.
Viêm phế quản ở mẹ bầu có thể diễn biến theo thể cấp tính hoặc mạn tính.
– Viêm phế quản cấp tính: Mẹ bầu ho có đờm; kèm nhiễm trùng đường hô hấp trên. Tình trạng này có thể trở lại bình thường sau một vài ngày.
images (1)

Bà bầu bị viêm phế quản có sao không?

Tình trạng hen phế quản ở bà bầu gây ảnh hưởng đến thai nhi: khi bị hen phế quản, người mẹ thiếu ôxy, ảnh hưởng đến rau thai và giới tính của thai. Do đo,hen phế quản ở bà bầu nếu không kiểm soát hen tốt, tình trạng thiếu ôxy mạn tính sẽ gây nên nhiều hậu quả nguy hiểm như sinh non, thai nhẹ cân dưới 2,5 kg, thai dị dạng, tăng tỷ lệ chết chu sinh, đái tháo đường thai kỳ,…
Thông thường, phụ nữ mang thai mắc bệnh hen có thể sử dụng các loại thuốc: salbutamol dạng xịt, salbutamol dạng uống ngừng trước 48 giờ khi sinh, các thuốc corticoid dạng xịt tại chỗ không gây hại cho thai nhi. Ở các trường hợp hen nặng có thể sử dụng thuốc bằng đường toàn thân như prednisone đường uống.
Khám thai định kỳ không chỉ giúp theo dõi bước phát triển của thai nhi mà còn đảm bảo kiểm soát bệnh
Ngoài ra, do tình trạng viêm của hen phế quản gây phù nề trong lòng phế quản, do đó điều trị thường phải sử dụng thuốc chống viêm. Thuốc chống viêm có 2loaij, loại steroid và loại không có steroid. Thuốc chống viêm không steroid không sử dụng trong điều trị, vì thuốc này gây ức chế prostaglandine gây ra cơn hen phế quản. Thuốc chống viêm steroid được sử dụng cho phụ nữ mang thai có cơn hen cấp tính như là methylprednison, prednisone hoặc prednisolone đường uống.
Tuy nhiên, những chị em bị hen phế quản khi mang bầu nên đến khám chuyên khoa và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc về sử dụng, bởi liều lượng sử dụng thuốc cũng như loại thuốc cần được bác sĩ chỉ định phù hợp, đảm bảo tính an toàn cho cả mẹ và thai nhi.
Nguyên tắc trong điều trị hen phế quản ở bà bầu hay người bình thường là nhằm mục đích điều trị dự phòng cơn hen tái phát, ngăn cản các triệu chứng hô hấp khác, đồng thời duy trì các hoạt động bình thường, duy trì chức năng hô hấp.
Khám thai định kỳ để theo dõi từng bước phát triển của thai nhi cũng như nắm rõ tình trạng sức khỏe, quá trình diễn tiến của bệnh.

Thực phẩm trị viêm phế quản

Trà
Trà giúp làm giảm các kích thích phế quản, ho và đau do viêm phế quản cấp, cho những người cần được long đờm. Uống trà 3-4 lần/ ngày được coi là một cách khắc phục hậu quả bệnh viêm phế quản. Ngoài ra, còn có cách uống trà thảo dược dễ chịu hơn, bạn có thể thực hiện một cốc trà chanh bằng cách: lấy 1 muỗng cà phê vỏ chanh cho vào 1 chén nước sôi, ngâm trong năm phút. Hoặc, bạn có thể đun sôi nước và nêm chanh, lọc vào một cốc và uống. Đối với người đau họng mà do ho, cho 1 muỗng cà phê nước cốt chanh vào 1 chén nước ấm và súc miệng. Điều này giúp loại bỏ các vi khuẩn và chất nhầy. Để phòng ngừa viêm phế quản hiệu quả, cần ngừng hút thuốc và thở khói ra nơi đông người, tránh tiếp xúc với chất kích thích. Cuối cùng, không để cho mình bị cảm lạnh và cúm.
Mật ong, gừng
Lấy một nửa muỗng cà phê mật trộn với một lượng nhỏ hạt tiêu xay, 1-2 tép tỏi và gừng tươi (đã được xay nhuyễn), và đưa cho bệnh nhân viêm phế quản ăn. Điều này giúp làm giảm cảm giác nóng rát trong ngực, mở ống bị chặn giữa cổ họng và phổi, người bệnh dễ thở hơn. Để làm giảm ho do viêm phế quản, hãy cắt một củ hành tây vào tô, sau đó phủ mật lên. Để qua đêm, sau đó loại bỏ hành tây và lấy 1 thìa cà phê mật uống, uống bốn lần một ngày.
Tỏi
Tỏi là một phương thuốc tuyệt vời cho người viêm phế quản. Nó kháng virus, đờm, và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến phổi. Tỏi là một kháng sinh tự nhiên, chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa. Người bị viêm phế quản hãy cắt một nhánh (tép) tỏi và nuốt, thực hiện ba lần mỗi ngày.
Hành tây
Nước ép hành tây tươi chữa viêm và đau ngực ở người viêm phế quản. Với một nửa thìa nước ép hành tây, chắc chắn người bệnh sẽ tìm thấy cảm giác thoải mái. Ngoài ra, hành tây còn là một loại thuốc long đờm, giúp chất nhầy được lưu thông. Có thể sử dụng hành tây là nguyên liệu, nấu chín, nướng, súp và món hầm, là gia vị, hoặc bất kỳ cách nào bạn thích chúng.
Qua bài viết bà bầu bị viêm phế quản có sao không của chúng tôi có giúp ích được gì cho chị em không, nếu còn thắc mắc hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi, cảm ơn đã theo dõi bài viết.
Bạn chưa biết:

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu bị viêm phế quản có sao không?"

Back To Top