Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu bị bệnh quai bị có sao không?

Bà bầu bị bệnh quai bị có sao không? Quai bị là một bệnh nhiễm cấp tính do Paramyxovirus gây nên, làm viêm các tuyến nước bọt mang tai. Bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Đối với phụ nữ mang thai bệnh quai bị không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà còn có ảnh hướng lớn đến thai nhi.

Bà bầu bị bệnh quai bị có sao không?

  • Virut quai bị là “virut có tính hòa tan tế bào”, nó có thể gây viêm nhiễm buồng trứng, đồng thời làm cho tế bào trứng bị phá hủy, thậm chí có thể lây nhiễm sang thai nhi thông qua nhau thai.
  • Sau khi phụ nữ mang thai bị quai bị thường phát bệnh nhanh, triệu chứng giống như bị cảm cúm như: sốt, nhức đầu, mệt mỏi, đau cổ họng, amidan sưng to nhưng đặc trưng là một hoặc hai bên amidan sưng to, lấy tai làm trung tâm lan tỏa ra phía trước, sau và phía dưới, ấn thấy đau, đồng thời đạt mức cao điểm từ 2 – 3 ngày, kéo dài khoảng 5 – 7 ngày.
  • Những phụ nữ bị quai bị trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây sẩy thai hoặc sinh con dị dạng.
  • Bị quai bị trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể sinh non hoặc thai chết lưu.
Xem thêm:

Khi bà bầu mắc bệnh quai bị

– Giữ gìn vệ sinh khoang miệng sạch sẽ và nhớ súc miệng sau mỗi bữa ăn.
– Ăn đồ ăn mềm, lỏng như: soup, sữa bò, mì sợi, thực phẩm bột, uống nhiều nước và nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp bạn dễ chịu hơn nếu mắc phải quai bị.
– Khi có dấu hiệu bệnh nên đến gặp bác sĩ để có thể làm giảm kịp thời các triệu chứng khó chịu của bệnh: sốt, viêm sưng họng….
– Đặc biệt không nên tự dùng các phương pháp điều trị khác, đến bác sĩ kiểm tra đều đặn để theo dõi tình trạng bệnh và ngăn ngừa gây di chứng trên thai nhi, ngay cả khi đã khỏi bệnh.

Cách phòng và điều trị bênh quai bị

Tốt nhất, trước khi lên kế hoạch mang bầu, bạn nên tiêm phòng quai bị. Bác sĩ khuyến cáo, bạn không nên đợi đến khi mang thai mới tiêm phòng quai bị. Bởi vì vacxin phòng quai bị có chứa virus sống, chúng có khả năng xâm nhập vào thai nhi. Tương tự, bạn cũng nên tránh mang thai ít nhất một tháng sau khi tiêm phòng chứng bệnh này.
  • Virus quai bị có khả năng lây lan khi người bệnh ho hoặc hắt hơi. Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào khẳng định, quai bị gây dị tật cho thai nhi.
  • Quai bị cũng rất hiếm gặp với bé dưới 12 tháng tuổi vì giai đoạn này bé có sự miễn dịch tự nhiên thừa hưởng từ cơ thể mẹ.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên tránh tiếp xúc với những người mắc (hoặc đang nghi mắc) quai bị để tránh lây nhiễm.
  • Khi có dấu hiệu ốm sốt kèm với triệu chứng sưng viêm quai hàm, bạn nên nhanh chóng đi khám. Tuy chưa có loại thuốc nào chữa quai bị nhưng bác sĩ sẽ giảm thiểu những triệu chứng khó chịu cho bạn như sốt, sưng quai hàm…
  • Chế độ dinh dưỡng nhiều đồ ăn mềm như soup, thực phẩm bột, uống nhiều nước và nghỉ ngơi hợp lý cũng giúp bạn dễ chịu nếu mắc phải quai bị.
  • Tốt nhất, bạn hãy trao đổi cụ thể với bác sĩ về vấn đề này, thăm khám thường xuyên và làm các xét nghiệm để kiểm tra quá trình phát triển của thai nhi. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách giữ sức khỏe cũng như những kiêng cữ khi mắc bệnh.

Món ăn trị bệnh quai bị

  •  Đậu xanh 200 g, đậu tương 50 g, đường trắng 30 g. Ninh nhừ 2 loại đậu rồi cho đường quấy đều, chia 2-3 lần ăn trong ngày.
  •  Mướp đắng 100 g bỏ ruột, thái miếng, chế thành các món ăn để dùng trong vài ngày.
  •  Hoa kinh giới 10 g, bạc hà 10 g, sắc lấy nước rồi nấu với 50 g gạo tẻ thành cháo ăn trong ngày.
  •  Đậu xanh 30 g, cải trắng 3 cây. Đậu xanh ninh cả vỏ cho nhừ rồi cho rau cải vào nấu chín, chia làm 2 lần ăn trong ngày, liên tục trong 3-5 ngày.
Qua bài viết bà bầu bị bệnh quai bị có sao không của lamphongchina.com có giúp ích được gì cho chị em không, nếu còn thắc mắc hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi, cảm ơn đã theo dõi bài viết. 

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu bị bệnh quai bị có sao không?"

Back To Top