Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu đau dạ dày nên ăn gì?

Bà bầu đau dạ dày nên ăn gì? Phụ nữ mang thai do ốm nghén hoặc do suy nghĩ lo lắng, căng thẳng quá cũng là nguyên nhân khiến đau dạ dày phát triển nặng hơn. Bị đau dạ dày khi mang thai thường rất không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Nếu để lâu sẽ tiến triển thành ung thư dạ dày.

Giai đoạn khó khăn khi đau dạ dày

Trong lúc mang thai, nhất là 3 tháng đầu, thì dạ dày sẽ rất đau do tình trạng nôn nhiều. Khi hết triệu chứng này, tử cung sẽ to lên khiến cho vị trí dạ dày trong cơ thể thay đổi, thức ăn xuống dạ dày lúc này sẽ bị ứ đọng lại, khó tiêu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niêm mạc.
Mang thai nặng nề, cộng với cảm giác khó chịu khi ăn và cảm giác đau tức trong vùng dạ dày sẽ khiến phụ nữ khó chịu, buồn bực, kém ăn mất ngủ, căng thẳng và kém tập trung… những biểu hiện này của phụ nữ có thể là do cơ thể suy nhược. Nếu để suy nhược kéo dài có thể khiến thai phải sinh non, yếu ớt, chậm phát triển,…
Vì vậy, để phòng và tránh bệnh dạ dày khi mang thai các mẹ nên có chế đệ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý trong giai đoạn này.

Xem thêm:

download (1)

Bà bầu đau dạ dày nên ăn gì?

Cân bằng chế độ ăn uống
-Tuyệt đối không ăn thực phẩm còn sống, lạnh, ôi thiu.
-Tránh ăn những thực phẩm khô, cứng chẳng hạn như hoa quả sấy, lương khô, dưa muối, măng, hẹ, cà… Chúng chỉ làm tình trạng đau dạ dày khi mang thai nghiêm trọng hơn, khó lành chỗ viêm loét, thậm chí càng loét thêm.
-Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, tránh ăn 3 bữa lớn khiến dạ dày phải hoạt động quá tải cùng một lúc.
-Tuyệt đối không đụng đến các món chứa chất kích thích niêm mạc dạ dày như cà phê, trà đặc, rượu, thức ăn cay, món chua hoặc món dễ sản sinh a-xít như khoai lang, khoai tây, dưa muối…
-Khâu chế biến thực phẩm cũng cần được lưu ý, tốt nhất mẹ bầu nên ăn các món luộc, hấp, ninh thay vì chiên, xào với nhiều dầu mỡ. Chất béo không lành mạnh chỉ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng xấu đến quá trình lành chỗ viêm loét.
-Khi ăn, bầu nên ăn từ tốn, không ăn quá nhanh hay quá no, vì cách ăn này chỉ làm dạ dày sản sinh thêm nhiều a-xít và khó chịu hơn. Tốt nhất là nhai kỹ, nuốt chậm, nhằm tăng sự bài tiết của nước bọt giảm a-xít và bão hòa a-xít trong dạ dày.
-Chọn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, cụ thể là các món tinh chế từ bột mỳ như cháo, mỳ, cơm mềm. Tinh bột từ nguồn thực phẩm này chứa chất kiềm, có khả năng bão hòa a-xít trong dạ dày. Sữa, trứng cũng là nguồn dinh dưỡng lý tưởng.
-Tránh vận động mạnh sau khi ăn, nhưng cũng không nên nằm ngay lúc này. Thay vào đó, đi lại nhẹ nhàng để quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra suôn sẻ hơn.
-Không nên để bụng quá đói, bởi lúc này a-xít tăng cao rất dễ làm tình trạng đau dạ dày khi mang thai trở nên nghiêm trọng hơn.
-Ăn nhiều hải sản để bổ sung thêm nguyên tố vi lượng kẽm, chất rất quan trọng để làm lành chỗ bị viêm loét.
Chú ý đến sinh hoạt hằng ngày
  • Dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, hít thở để điều hòa, cân bằng năng lượng trong cơ thể. Đừng quên luyện tập với bộ môn đơn giản như tập yoga, thiền, đi bộ, bơi lội để khỏe khoắn và vui vẻ hơn.
  • Giờ ngủ lý tưởng nhất cho mẹ bầu là khoảng 21 giờ, ngủ đủ 8 tiếng để cơ thể đủ năng lượng hồi phục cho ngày hôm sau. Chỉ một chút xáo trộn trong nhịp sinh học, cơ thể mẹ bầu càng thêm mệt mỏi, uể oải và trì trệ.
  • Thức khuya, mất ngủ, căng thẳng, stress cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đau dạ dày khi mang thai. Do đó, bà bầu nên cố gắng giữ tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái. Tránh suy nghĩ quá nhiều, gây stress, và tuyệt đối không nên thức khuya.

Lưu ý khi cân nhắc sử dụng thuốc

Khi mang thai, bệnh đau dạ dày sẽ nặng hơn. Thời gian đầu của thai kỳ khi thai phụ bị nghén thì tuần suất đau nhiều hơn do nôn ói. Khi hết nghén, thì vị trí dạ dày bị thay đổi do tử cung to lên chèn ép khiến thức ăn chậm tiêu, dễ ứ đọng dịch vị, làm nặng thêm thương tổn trong niêm mạc dạ dày. Nếu bạn bị đau dạ dày khi có thai thì cần được điều trị bằng các thuốc thích hợp do các thầy thuốc chuyên khoa tiêu hóa lựa chọn, tuyệt đối không nghe theo người này, người kia và tự mua thuốc uống, với bệnh đau dạ dày khi mang thai cũng vậy.
Cần đi khám bác sĩ để kiểm tra xem mức độ đau dạ dày của bạn đến đâu, sức khỏe của thai nhi, của mẹ như thế nào, sau đó bác sĩ sẽ kê loại thuốc phù hợp
Qua bài viết bà bầu đau dạ dày nên ăn gì của lamphongchina.com có giúp ích được gì cho chị em không, nếu còn thắc mắc hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu đau dạ dày nên ăn gì?"

Back To Top