Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Ngộ độc thực phẩm khi mang thai có sao không?

Ngộ độc thực phẩm khi mang thai có sao không. Phụ nữ mang thai sức đề kháng yếu hơn bình thường nên rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, virut gây bệnh. Tình trạng ngộ độc thức ăn rất dễ xảy ra với phụ nữ mang thai nếu sử dụng thực phẩm không đảm bảo an toàn, vệ sinh.

Ngộ độc thực phẩm khi mang thai có sao không?

Hiện nay do vấn đề vệ sinh môi trường và an toàn trong thực phẩm còn chưa được đảm bảo nên có nhiều vi khuẩn gây độc hại tiềm ẩn trong thực phẩm và môi trường sống mà bằng mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy. Việc nhiễm khuẩn này khiến thai phụ bị chóng mặt, nôn, sốt, đau bụng, tiêu chảy. Đáng lo ngại hơn là chúng còn gây tổn thương trên phôi thai, sinh non, sẩy thai, dị tật bẩm sinh cho bé.

Xem thêm:

download (12)

Nguyên nhân bà bầu bị ngộ độc thực phẩm

Có rất nhiều vi rút, vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm:
Samonella và Campylobacter: Hiện diện trong thịt gà hầm, lợn. Ngoài ra, chúng còn có trong các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng.
Clostridium perfingens: Có trong thịt lợn, gia cầm tươi, trứng. Các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng, thực phẩm rã đông không đúng cách cũng chứa loại vi khuẩn này.
Listeria: Có mặt trong các loại thịt, hải sản đông lạnh… Ở phụ nữ mang thai, vi khuẩn Listeria có thể gây cảm cúm kèm những cơn sốt lặp đi lặp lại, đau cơ, tiêu chảy. Tình trạng nhiễm khuẩn lan đến hệ thần kinh trung ương sẽ gây mất cân bằng, co giật, đau đầu, cứng cổ.
Đặc biệt, Listeria có thể xâm nhập vào nhau thai, khiến thai phụ sinh non, sẩy thai hoặc bé sau khi sinh mắc bệnh hiểm nghèo.
Staphylococci: Xuất hiện trên da, mũi và cổ họng. Vi khuẩn này lây lan qua việc cầm nắm thực phẩm.
E. coli: Cư ngụ trong đường ruột của gia súc. Tình trạng nhiễm khuẩn xảy ra khi bệnh nhân dùng thịt bò tái hoặc sữa chưa tiệt trùng.
Ngoài vi khuẩn gây hại, thai phụ cần chú ý đến nguồn thực phẩm chứa thủy ngân cao như cá ngừ hoặc một số cá sông sống trong vùng nước ô nhiễm có chứa hàm lượng chất độc khá cao. Cơ thể tiếp nhận hàm lượng thủy ngân cao có thể khiến thai nhi chậm phát triển, não bị tổn thương.
Ngoài ra, gan của gia cầm chứa nhiều vitamin A, gây ảnh hưởng đến mẹ và bé. Thai phụ không nên dùng quá nhiều gan hoặc uống bổ sung viên vitamin A.

Bà bầu bị ngộ độc thức ăn có ảnh hưởng đến thai nhi?

Câu trả lởi là có. Ngộ độc thức ăn khi mang thai tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sự phát triển của thai nhi, cũng như sự an toàn về tính mạng của bé con trong bụng. Tuy vào mức độ độc tính của vi khuẩn và tuổi thai, tình trạng ngộ độc có thể nặng, nhẹ hoặc trung bình.
Với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, ngộ độc thức ăn có thể dẫn đến hệ quả dọa sảy thai, sảy thai hay thai chết lưu. Trường hợp bạn đang mang thai 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối, rủi ro sẽ tăng cao, theo đó, thai nhi bị chậm phát triển, thai suy, bị sinh non hoặc chết lưu.

Những thực phẩm nên tránh để bị ngộ độc

Cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao:
Các bà bầu ai cũng biết tác dụng của cá đối với sức khỏe của phụ nữ mang thai.
Tuy nhiên, một số loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá mập, cá ngừ, cá mú biển cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển não bộ của thai nhi, cụ thể là gây ra hiện tượng não không phát triển.
Các chế phẩm từ bơ, sữa chưa qua diệt khuẩn:
Những thực phẩm làm từ bơ, sữa thường chứa rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển bộ xương cho bé.
Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng những thực phẩm chưa qua quá trình diệt khuẩn vì chúng có chứa nhiều loại vi khuẩn và có thể làm bạn và cả bé yêu bị ngộ độc thực phẩm.
Theo các chuyên gia, tốt nhất, bạn nên tránh xa bất cứ loại phomat nào làm từ sữa cừu hoặc sữa dê… vì chúng đặc biệt không tốt cho bé.
Đồ hộp và các loại thức ăn nhanh:
Trong đồ hộp có chứa một loại vi khuẩn có tên Listeria monocytogene có khả năng xâm nhập vào cơ thể mẹ gây ra hiện tượng sảy thai và sinh non.
Vì vậy, tốt nhất bạn nên hạn chế loại thực phẩm này. Trong trường hợp cần thiết, tốt nhất là bạn hãy đun nóng lại thức ăn trước khi sử dụng.
Ngoài ra, các loại thức ăn nhanh hoặc đồ ăn đã chế biến sẵn thường chứa quá nhiều dầu mỡ, cũng không tốt cho sức khỏe của bạn trong thời kỳ mang thai.
Bạn cũng không nên sử dụng các loại đồ hộp hay đồ ăn nhanh đã quá hạn sử dụng hay vỏ hộp bị trầy xước, thủng hay móp méo…
Đồ uống có chứa caffeine:
Trong thời kỳ mang thai, nếu bạn dùng thường xuyên các loại đồ uống có chứa caffeine (như caffe, chè, coca, nước tăng lực, soda, cocktail…) bạn sẽ có thể bị tăng nhịp tim và áp lực máu dẫn đến mất ngủ và đau đầu.
Không chỉ thế, nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng, gây nguy cơ sảy thai và sinh non.
Các chế phẩm từ thịt:
Xúc xích, jambon, thịt muối hay các chế phẩm khác từ thịt sống cũng không tốt cho sức khỏe của bạn và bé.
Tốt nhất là bạn chỉ nên ăn những thực phẩm này khi đã chúng đã được hâm nóng hay nấu chín lại.
Đồ ngọt:
Trong thời kỳ mang thai, bạn nên hạn chế ăn quá nhiều đồ ngọt như kẹo, bánh và đồ ăn vặt… vì chúng có thể gây hiện tượng tăng cân quá nhanh.
Ngoài ra, hàm lượng đường khá lớn chứa trong các loại thực phẩm này cũng có thể gây nguy cơ tiểu đường ở bé.
Gan động vật:
Gan động vật cũng có thể gây nguy hại cho bạn vì đây là nơi tập trung nhiều độc tố nếu động vật bị nhiễm bệnh.
Ngoài ra, trong gan cũng có chứa nhiều cholesterone và vitamin A. Nếu bạn ăn quá nhiều gan, kết hợp dùng thêm các loại thuốc hay thực phẩm dinh dưỡng khác có thể gây ra hiện tượng thừa vitamin, ảnh hưởng xấu đến bé yêu.
 Rượu:
Phụ nữ mang thai và trong đang trong thời kỳ cho con bú đặc biệt không nên uống rượu vì có thể gây nguy hại không chỉ cho sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến cả bé.
Các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh, chỉ cần một lượng rượu nhỏ mà mẹ uống vào trong thời kỳ mang thai cũng có thể gây dị tật ở thai nhi, sảy thai và sinh non.
Gia vị quá nóng hay quá cay:
Các gia vị và chất phụ gia quá nóng hay quá cay (gừng, ớt, hạt tiêu…) cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn trong thời gian mang thai, gây hiện tượng nóng trong và táo bón với các bà bầu.
Thực phẩm gây dị ứng:
Nếu bạn có tiền sử về dị ứng, bạn sẽ dễ dàng tránh được những tác nhân gây bệnh cho mình trong thời kỳ mang thai.
Tuy nhiên, tùy vào thể trạng của từng người, bạn cũng rất có thể bị dị ứng trong thai kỳ.
Vì vậy, bạn nên ngưng sử dụng tất cả các loại thực phẩm đang dùng nếu có các dấu hiệu dị ứng (ngứa, mẩn đỏ, sưng phù…) và đi khám để được điều trị kịp thời.
Các món ăn chưa nấu chín kỹ:
Nếu bạn ưu thích sushi, các món gỏi và lẩu, bạn sẽ phải tập “cai nghiện” trong suốt thời kỳ mang thai.
Gỏi và các món ăn chưa được nấu chín kỹ có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với bạn cũng như bé yêu. Chúng có thể làm bạn bị ngộ độc thức ăn, đau bụng hay bị nhiễm khuẩn và sán.
Ngay cả đối với các loại thịt nướng/thịt quay hay trứng chưa được chế biến kỹ cũng có thể gây nguy hại cho sức khỏe của bà bầu.
Thuốc lá:
Khói thuốc lá không chỉ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn mà còn gây nguy hại cho cả bé trong bụng.
Mẹ hút thuốc làm tăng nguy cơ thai chết lưu, thai phát triển chậm và bé sinh thiếu tháng.
Nếu trong thời kỳ mang thai (đặc biệt là 3 tháng đầu), mẹ hít phải khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động) cũng gây ảnh hưởng trầm trọng đến con.
Các món nên tránh khác:
– Quẩy: Trong quẩy có phèn chua (chứa nhôm – một chất vô cơ), ăn nhiều có nguy cơ bị down ở thai nhi.

Bình Luận

0 Komentar untuk "Ngộ độc thực phẩm khi mang thai có sao không?"

Back To Top