Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu ăn quả mâm xôi có được không?

Bà bầu ăn quả mâm xôi có được không? Quả mâm xôi có hạt chứa hàm lượng kẽm rất cao. Những hạt này luôn được tiêu thụ chứ không phải vứt đi như nhiều loại quả khác. Kẽm là một trong các vi lượng không thể thiếu đối với sức khỏe con người.

Phúc bồn tử (quả mâm xôi) là gì?

Phúc bồn tử (quả mâm xôi) là cây mọc hoang ở khắp vùng đồi núi rừng miền Bắc Việt Nam. Toàn cây mâm xôi đều có thể dùng làm thuốc. Lá có vị se, có tác dụng hoạt huyết, thanh nhiệt, tán ứ, tiêu viêm. Lá có flavonoid, tanin, fragarin, acid gallic và ellagic.
Quả mâm xôi chín màu đỏ tươi rất đẹp, mùi vị gần giống quả dâu tây nhưng không ngon bằng. Quả có vị ngọt nhạt, tính bình, có tác dụng bổ can thận, giữ tinh khí, làm cường dương, mạnh sức.
Quả có vitamin C, pectin, fructoz, acid ellagic và acid hữu cơ khác. Quả mâm xôi phải bảo quản trong tủ lạnh vì nó chóng hư.
Trong cuốn sách y học cổ “Danh y biệt lục”, phúc bồn tử được xếp vào danh mục những loại thuốc thượng hạng. Đông y cho rằng loại quả này có vị chua ngọt, tính hơi ấm, tính năng trung hòa, đi vào các kinh can thận, có tác dụng bổ can, ích thận, trợ dương, cố niệu, thu liễm, chỉ huyết, có công năng bổ can, minh mục, kiện não, ích trí, nhuận da, làm đẹp da dẻ, phòng ngừa và trị liệu ung thư, tác dụng điều tiết hệ thống sinh dục nên có công năng bổ thận tráng dương, cường dương, chống lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể…
Xem thêm:

download (8)

Bà bầu ăn phúc bồn tử (quả mâm xôi) được không?

Theo các chuyên gia, bà bầu có thể ăn phúc bồn tử như một món ăn vặt rất tốt cho sức khỏe. Bởi quả mâm xôi có tác dụng chống ốm nghén. Kinh nghiệm dân gian dùng quả mâm xôi cho phụ nữ ốm nghén.
Ngoài ra phúc bồn tử có một số tác dụng sau:
Tăng cường tế bào: Quả mâm xôi chứa folate, còn được biết đến với cái tên vitamin B9 hoặc a-xít folic, đóng vai trò chủ chốt trong quá trình phân chia và tăng trưởng của tế bào. Phụ nữ mang thai được khuyên phải bổ sung đầy đủ vitamin B9 để giảm thiểu nguy cơ sinh non, suy dinh dưỡng bào thai hoặc thậm chí tạo ra thai nhi bị khuyết tật ống thần kinh (nguyên nhân dẫn đến tình trạng nứt đốt sống, não úng thủy, thai không có hộp sọ).
Làm lành vết thương: Kết quả thí nghiệm cho thấy khi đắp quả mâm xôi lên da, tế bào da được kéo căng, giúp siết chặt mạch máu và giảm được tình trạng chảy máu ở vết thương nhẹ, theo chuyên gia Sarah Wilson của Bệnh viện Công chúa Grace ở London. Đó cũng là lý do dân gian thường dùng quả mâm xôi để đắp lên các vết thương.
Cải thiện hệ tiêu hóa: Quả mâm xôi chứa lượng rất cao chất xơ, có thể nói là đứng nhất nhì trong làng trái cây thế giới. Theo tính toán, một vốc tay quả mâm xôi chứa khoảng 8g chất xơ, trong khi giới chuyên gia khuyên nên bổ sung 25g chất xơ mỗi ngày để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Chất xơ cũng giúp cải thiện sức khỏe bằng cách giảm lượng cholesterol có trong máu.
Kháng viêm, làm đẹp: Với một hàm lượng lớn chất flavonoid, quả mâm xôi có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm, hạ áp, chống dị ứng… đặc biệt làm nhuận da và bảo vệ da, nên nó góp phần không nhỏ trong việc làm đẹp da.
Giúp xương cứng cáp: Chỉ cần 2 vốc quả mâm xôi cũng đủ cho lượng mangan cần thiết mỗi ngày. Mangan giúp cơ thể hình thành các mô kết nối, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cấu trúc xương cứng chắc, theo chuyên gia Wilson.
Bảo vệ mắt: Quả mâm xôi chứa lutein, giúp bảo vệ mắt khỏi sự hình thành những sắc tố trong tròng đen, khu vực nhạy sáng ở đằng sau võng mạc. Lutein còn giúp ngăn chặn những tổn hại từ mắt do tia tử ngoại gây ra.
Giúp làm ấm cơ thể khi trời lạnh: TS. BS dinh dưỡng Huy Phong (Trung tâm Thực phẩm dinh dưỡng TP.HCM) cho biết: theo y học cổ truyền, quả mâm xôi là loại thuốc bổ can, thận, đã có từ rất lâu đời giúp làm ấm cho cơ thể, do đó có tác dụng bảo vệ gan và tăng cường năng lượng. Đặc biệt, quả mâm xôi phù hợp cho những người bị cảm lạnh.
Bệnh tiết niệu: Xưa kia người ta dùng quả mâm xôi để trị nhiễm trùng đường tiểu, tuy nhiên những thử nghiệm khác không thấy tính kháng khuẩn của dịch quả mâm xôi. Có báo cáo cho rằng nước sắc rễ và lá trị được nhiễm trùng đường tiểu do E. coli.
Tăng cường hệ miễn nhiễm: Quả mâm xôi là nguồn giàu vitamin C, cao gấp đôi chị em của nó là quả việt quất. Chuyên gia về dinh dưỡng nổi tiếng thế giới Ursula Arens cho biết vitamin C có rất nhiều chức năng quan trọng đối với cơ thể, từ hệ miễn dịch đến sức khỏe tim mạch, giảm cao huyết áp. Vitamin C còn giúp cải thiện sự hấp thụ sắt từ thực phẩm, do đó giảm nguy cơ thiếu máu.
Bạn chưa biết:

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu ăn quả mâm xôi có được không?"

Back To Top