Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu có nên tắm nắng không?

bà bầu có nên tắm nắng không? Phơi nắng là cách hấp thụ vitamin D vừa rẻ, vừa hiệu quả dành cho bà bầu. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng biết cách hấp thụ ánh nắng một cách đúng và khoa học. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho mẹ bầu những kiến thức cơ bản nhất về cách phơi nắng đúng khi mang thai.

Bà bầu nên tắm nắng

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Sản và Phụ khoa của Anh trong năm 2005 cho thấy, việc tiếp xúc với nhiệt độ cao trong ba tháng đầu có thể dẫn đến trẻ sơ sinh được sinh ra với trọng lượng sinh thấp hơn. Tuy nhiên sau kỳ tam cá nguyệt này thì việc tắm nắng là cần thiết.
Riêng một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Sản khoa và Phụ Khoa của Mỹ thì cho rằng, khoảng 70 % phụ nữ mang thai ở Mỹ đã có mức độ thiếu hụt Vitamin D. Và vitamin D là một yếu tố dinh dưỡng quan trọng trong sức khoẻ bà mẹ và trẻ sơ sinh. Thiếu Vitamin sẽ gia tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp và bệnh thở khò khè ở trẻ em.
Trong khi đó, các nhà khoa học lại xác nhận việc đón nhận ánh nắng mặt trời buổi sớm giúp tăng hàm lượng vitamin D – một loại vitamin kết hợp với canxi để xây dựng khung xương vững chắc.
Xem thêm:

download (4)

Lợi ích của việc tắm nắng đối với mẹ bầu

Phòng chống bệnh còi xương cho con
Nếu mẹ bầu thường xuyên tắm nắng trong mùa đông sẽ giúp làm giảm nguy cơ loãng xương, còi xương ở trẻ sơ sinh sau này. Các chuyên gia cho biết rằng, ánh nắng mặt trời trong mùa đông được coi là rất tốt với phụ nữ mang thai vì nó giúp tăng cường chất dehydrocholesterol giúp dễ hấp thu vào máu và đảm bảo sự phát triển xương, răng ở trẻ được bình thường.
Bên cạnh đó, tắm nắng trong mùa đông có thể giúp tăng cường sức đề kháng của các bà mẹ tương lai và phòng chống các căn bệnh nhiễm trùng.
Để đảm bảo sự phát triển xương bình thường ở thai nhi thì sau 3 tháng đầu mang thai, thai phụ cần phải tăng cường lượng canxi. Nếu không được tắm nắng, cơ thể bà mẹ tương lai sẽ thiếu hụt vitamin D, làm giảm sự hấp thu canxi, phốt pho và gây ra chứng bệnh còi xương bẩm sinh ở trẻ nhỏ.
Tăng sức đề kháng cho bà bầu
Tia cực tím có trong ánh sáng mặt trời giúp tiêu diệt các sinh vật gây bệnh. Hầu hết những loại vi khuẩn và virus này sẽ được tiêu diệt trong vòng nửa giờ hoặc vài giờ. Ví dụ, virus Mycobacterium tuberculosis có thể tồn tại một vài tháng trong một môi trường ẩm ướt, tối nhưng chỉ có thể tồn tại một vài giờ trong ánh sáng mặt trời.
Tắm nắng trong mùa đông cũng giúp tăng cường sức đề kháng của các bà mẹ tương lai vì nó ngăn chặn chứng cảm lạnh và các căn bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra, tia cực tím có thể làm tăng sự hấp thụ canxi và cải thiện sức mạnh cơ bắp, chức năng tim, phổi, phế quản giúp thúc đẩy bài tiết các chất độc…
Không chỉ vậy, ánh nắng mặt trời trong mùa đông còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích thích huyết thanh và tăng tốc độ tổng hợp kháng thể. Chính vì vậy, vào những ngày có ánh nắng ấm áp trong mùa đông, thai phụ hãy dành ra khoảng 30 phút để tắm nắng.
Phòng chống trầm cảm thời kỳ mang thai
Những bà mẹ vui vẻ sẽ sinh ra những em bé lạc quan và khỏe mạnh. Vì vậy, nếu mẹ không vui và hay u sầu thì chắc chắn em bé được sinh ra sẽ có sức khỏe không tốt.
Một trong những lợi ích bất ngờ của việc tắm nắng trong mùa đông chính là giúp loại bỏ chứng bệnh trầm cảm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, căn bệnh trầm cảm trong mùa đông có liên quan chặt chẽ với ánh nắng mặt trời. Trong thời tiết mùa đông, nhiệt độ giảm thấp gây ra chứng rối loạn nội tiết dẫn đến trạng thái cảm xúc và tinh thần bị rối loạn.
Ánh nắng mặt trời có tác dụng giống như một chất kích thích chiếu xạ làm tăng quá trình tuần hoàn máu, ngăn ngừa việc thay đổi tâm trạng của người mẹ và hạn chế khả năng mắc chứng bệnh trầm cảm.

Những lưu ý khi tắm nắng

Các mẹ nhớ rằng, cơ thể của phụ nữ mang thai chịu nhiều căng thẳng hơn bình thường. Làn da của mẹ bầu cần được chăm sóc kỹ càng và cẩn thận hơn. Đã có rất nhiều các mẹ bầu bị nám xuất hiện nhiều ở mặt, ở lưng, vùng tay và nách. Để hạn chế ảnh hưởng của tia cực tím nên tránh tắm nắng vào buổi trưa để tình trạng nám trở nên thảm hại hơn.
Ngoài ra, việc mẹ bầu phơi nắng quá nhiều cũng có ảnh hưởng tiêu cực tới thai nhi. Khi tắm nắng cơ thể thai nhi cũng bị nóng lên. Trong bụng mẹ, bé chưa có khả năng điều tiết thân nhiệt vì các tuyết mồ hôi còn chưa hình thành và hoạt động. Tình trạng tăng cao thân nhiệt quá lớn sẽ có thể gây ra những rồi loạn trong hoạt động của hệ thần kinh của bé
Tia cực tím còn 1 đặc tính khác nữa đó là kích hoạt các quá trình tự nhiên của cơ thể (như quá trình trao đổi chất, hô hấp, tuần hoàn, nhịp tim…). Vì vậy khi mẹ bầu vấp phải vấn đề bất ổn trong những quá trình kể trên thì việc tắm nắng không đúng cách thì lại không tốt chút nào. Phơi nắng có thể dẫn tới nguy cơ hình thành các tế bào ung thư và các khối u ác tính. Thêm nữa, phơi nắng quá lâu làm toát mồ hôi, dẫn đến tình trang mất nước nên không khôi phục lại được lượng nước kịp thời. Vì thế, cần phải cẩn trọng và không lạm dụng việc tắm nắng
Các bác sĩ khuyên mẹ bầu nên tắm nắng trong bóng râm và tuân thủ các nguyên tắc sau:
– Tắm nắng vào buổi sáng, trước 8h sáng và sau 5-6 giờ chiều . Các khoảng thời gian còn lại trong ngày không nên tắm nắng vì tia cực tím quá mạnh
– Khi tắm nắng, nên đội mũ rộng vành để tránh tia nắng soi trực tiếp vào mặt làm các nốt nám trở nên rõ và to hơn

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu có nên tắm nắng không?"

Back To Top