Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu bị đau khớp có sao không?

bà bầu bị đau khớp có sao không? Cảm giác cứng khớp, đau âm ỉ ở các khớp là triệu chứng thường gặp ở những người phụ nữ đang mang thai. Những bệnh khớp thường gặp trong giai đoạn này là: đau lưng, đau vai, cánh tay, bàn tay, các ngón tay và khớp gối.

Nguyên nhân gây đau khớp

– Do tăng cân: Đây là nguyên nhân khiến cho khớp dễ bị tổn thương. Thai nhi càng lớn, cơ thể người mẹ càng kéo ra phía trước. Do đó, các thai phụ có xu hướng mỏi khớp lưng. Mặt khác, thai nhi đè lên khung xương chậu nên các mẹ sẽ bị đau khớp háng, khớp chậu khiến việc đi lại khó khăn hơn. Ngoài lý do tăng cân, sự ứ dịch của cơ thể cũng có thể làm tăng lực cho cổ tay, gây ra hiện tượng đau và hay cảm thấy tê ở cổ tay và bàn tay.
– Việc thay đổi nội tiết tố cũng là một nguyên nhân làm cho dây chằng của các khớp vùng khung xương chậu giãn thêm làm cho các khớp này đau nhức mỗi khi di chuyển.
Xem thêm:

images (1)

Lý do bị đau khớp khi mang thai?

Các yếu tố nghề nghiệp
Ngày nay hầu hết phụ nữ mang thai đều làm việc cho đến những tháng cuối của thai kỳ. Nếu nhu cầu công việc của bạn yêu cầu phải đứng hay ngồi nhiều trong một thời gian dài thì sẽ gây nên hiện tượng đau lưng, đầu gối và mắt cá chân.
Vị trí ngủ
Các yếu tố không liên quan đến những thay đổi vật lý khi mang thai như vị trí ngủ của bạn cũng vô tình khiến bạn bị đau khớp. Theo các chuyên gia, có rất nhiều thai phụ thức dậy với bàn tay và bàn chân bị tê hết các ngón cùng với đó là những cơn đau và tê ở vùng hông.
Tăng cân
Tăng cân trong quá trình mang thai là lý do phổ biến nhất cho đau khớp. Điều này thường sẽ gây đau ở hông, đầu gối và mắt cá chân. Đặc biệt đau khớp thường xuất hiện chủ yếu trong lần mang thai đầu tiên.
Suy tuyến giáp
Có một tỷ lệ rất hiếm thai phụ bị đau khớp do các triệu chứng của bệnh suy tuyến giáp. Tuy nhiên bệnh này có thể được tầm soát vào trong giai đoạn sớm của thai kỳ. Nếu được chẩn đoán và điều trị hiệu quả, bệnh sẽ không gây nên biến chứng cho cả mẹ và con.
Thay đổi nội tiết tố
Trong thai kỳ, kích thích tố được giải phóng để thư giãn các dây chằng xương chậu. Sự thay đổi này sẽ làm nới lỏng các khớp và dây chằng nối với xương chậu, cột sống khiến cho các thai phụ cảm thấy kém ổn định hơn và gây đau khi di chuyển, đứng hoặc ngồi trong một thời gian dài. Thậm chí hiện tượng đau khớp còn xảy ra ngay cả khi thai phụ nằm trên giường, ngồi ghế thấp, cúi xuống hay nâng bất kỳ vật gì đó.

Phòng và điều trị đau khớp ở bà bầu

Mẹ bầu khi bị đau khớp nên ngồi kiểu nửa nằm nửa ngồi. Ở tư thế này thai nhi không trực tiếp đè lên khung chậu nên người mẹ sẽ giảm đau khớp háng. Để giảm đau lưng khi ngủ, người mẹ nên nằm nghiêng, kê một lớp chăn mỏng hoặc gối êm xuống dưới lưng.
Thai phụ nên hạn chế ngồi hoặc đứng quá lâu.Đối với mẹ bầu có nghề nghiệp đòi hỏi phải ngồi lâu thì tư thế ngồi phải thật vững sao cho hai chân có thể nâng lên nhẹ nhàng, chọn ghế ngồi phải có phần tựa và đặt thêm chiếc gối nhỏ phía sau lưng.
Khi đau khớp không do viêm, thai phụ cần hạn chế tập thể dục. Tốt nhất mẹ bầu nên chỉ tập trên giường, bằng cách nằm và nhấc chân ra khỏi giường, co duỗi chân và hạ xuống theo nhịp điệu.
Mẹ bầu nên chọn quần áo thoáng rộng dễ mặc, giày đế bằng, vừa chân, không nên đi giày chật… Thai phụ cần giữ ấm cơ thể và vùng lưng. Tắm nước ấm cũng là cách giúp mẹ bầu giảm bớt cơn đau nhức, mỏi mệt, khó chịu.
Xem thêm:

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu bị đau khớp có sao không?"

Back To Top