Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Công dụng của chanh đối với bà bầu

công dụng của chanh đối với bà bầu. Nước chanh không chỉ giúp mẹ bầu bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà còn giúp mẹ bầu giảm được ốm nghén, tăng sức đề kháng cho cả mẹ và thai nhi.

Dinh dưỡng từ quả chanh

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g nước chanh:
– Năng lượng……………. ….70Kcal
– Protein……………….. ….1.2g
– Chất béo……………… ….0.1g
– Cacbohydrate………….. ..16.2g
– Vitamin A……………………106µg
– Vitamin B3…………………..1.3mg
– Vitamin B6………………….0.2mg
– Vitamin C…………………….43mg
– Vitamin B2………………..0.14mg
– Vitamin B7………………….20mg
– Vitamin B1……………….0.01mg
– Vitamin B9………….. ……620µg
– Chất xơ…………. …….0.4g
– Canxi………….. ……..6mg
– Kali……….. .. ………..248mg
– Selen……… ………….0.83µg
– Sắt…………. …………0.2mg
– Natri………. ………….3.9mg
– Kẽm…………. ………..0.4mg
– Đồng………… ………..0.1mg
– Photpho……….. ……..130mg
– Magiê………….. ……..10mg
Acid Citric: Acid Citric trong chanh cao hơn bất kỳ tráií cây nào.( chứa 6.56 – 7.84% axit hữu cơ, chủ yếu là axit citric và acid Ascorbic, 120 ml nước cốt chanh chứa 5,9 g Acid Citric ). Acid Citric là acid quan trọng bậc nhất trong cơ thể, vì nó tham gia vào quá trình đốt cháy các chất lipit, protein, và cacbohydrat để giải phóng năng lượng cho mọi hoạt động sống của cơ thể. Hans Adolf Krebs phát hiện ra chuỗi kỳ chu các phản ứng hoá học giải phóng năng lượng này, và nhận Giải Nobel Sinh lý và Y khoa năm 1957
Acid Ascorbic ( Vitamin C)
Hàm lượng Vit. C trong nước cốt chanh rất cao. Một ly nước chanh tươi cung cấp 44,5 mg vitamin C.
Vit C tham gia xúc tác vào rất nhiều phản ứng hóa sinh trong cơ thể. Khử Fe3+ thành Fe2+ ở dạ dày,cho ruột dễ hấp thụ. Ở các mô ( da, răng, xương, nội mạch) Vit. C giúp tổng hợp collagen, proteoglycan và các thành phần hữu cơ khác.
Vit. C cùng với Vit. C2 ( Vit. P) : có tính chống oxy hóa, làm bền thành mạch, tăng tạo collagen. Vit. C, Vit. E, β-caroten và Selen, tham gia thanh thải gốc tự do có hại trong cơ thể.

Xem thêm:

Các hoạt chất khác
Tỷ lệ các chất khác trong chanh : 1% protein, 11.1% carbonhydrat ( 0.26 – 4.13% đường ), 0.9% dầu béo, 2.3% Fe, , 0.07% Ca, 0.001% P, 0.3% chất vô cơ. Các carotenoid và các sterol trong chính nước chanh là β-sitosterol. Đặc biệt chanh chứa lượng kali dồi dào hơn táo hay nho rất nhiều. Ngoài ra trong chanh còn có các vitamin nhóm B, magiê, , flavonoid sinh học, pectin,limonin, các chất hỗ trợ miễn dịch và kháng khuẩn và nhiều loại nguyên tố vi lượng khác…
download (14)

Những lợi ích từ chanh đối với bà bầu

Nước chanh giúp giảm cơn nghén
Khi mang thai, mẹ bầu sẽ có những triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn … những triệu chứng này được gọi nôm na là “ốm nghén” đó cơ thể mẹ có nhiều thay đổi về hóc-môn khi đậu thai.
Hầu hết phụ nữ đều bị ốm nghén, chỉ khác nhau là ít hay nhiều. Các mẹ bầu thường truyền tai nhau về cách “sống chung” với nghén như: ăn bánh quy, chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa, uống nhiều nước … và một trong những cách hữu hiệu nhất mà nhiều mẹ bầu sử dụng đó là uống nước chanh mật ong.
Tăng cường sức đề kháng
Nước chanh có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu, giúp phòng bệnh cảm cúm, các căn bệnh lây nhiễm khác cho thai nhi.Ngoài ra, chanh cũng là một trong những loại quả giúp tăng cường thể chất, giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi, đặc biệt là những phụ nữ mang thai.
Đánh bay phù chân, phòng trừ táo bón
Hầu hết các mẹ bầu đều bị phù chân trong giai đoạn cuối thai kỳ. Đôi chân sưng phồng sẽ khiến bạn di chuyển chậm chạp và nặng nề hơn do bị đau. Duy trì uống một cốc nước chanh ấm mỗi ngày các triệu chứng phù chân khi mang thai sẽ được đẩy lùi một cách hiệu quả.
Bên cạnh đó nước chanh có tác dụng kích thích hoạt động của gan, giúp kiểm soát những chuyển động trong đường ruột. Nhờ đó, sẽ ngăn chặn những rắc rối về vấn đề tiêu hóa hay xảy ra khi mang thai như táo bón, khó tiêu, ợ nóng hay đầy hơi…
Chanh bí quyết giảm cân sau sinh của chị em
Nước chanh có chứa nhiều vitamin C và khoáng chất có công dụng lọc và thải ra sản phẩm của quy trình hòa tan khối lượng mỡ thừa trong cơ thể. Nước chanh không những có tác dụng giải khát mà còn để giảm cân thông qua ức chế việc tiết dịch vị, dẫn tới giảm cảm giác thèm ăn.
Chanh giúp phụ nữ mang thai có làn da khỏe, đẹp
Phụ nữ trong giai đoạn mang thai dễ bị nổi mụn nám, tàn nhang, ảnh hưởng đến vẻ ngoài. Mẹ bầu có thể dùng 20ml nước chanh vắt, 100g dưa bở (đã bỏ vỏ và hạt), ép lấy nước, trộn đều tất cả với một chút đường trắng để ăn. Loại thức ăn này giúp làm mờ những nốt tàn nhang và các sắc tố đen trên da mặt, giúp da sáng và khỏe đẹp.
Tăng cường thể chất, chống mệt mỏi với các loại thức uống có chanh
Phụ nữ mang thai thường có triệu chứng mệt mỏi. Chanh là một trong những loại quả giúp mẹ tăng cường thể chất, giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi. Mẹ có thể làm theo những cách sau:
Cách 1: 20ml nước chanh vắt, 15g đường gluco, 30ml rượu whisky. Tất cả trộn đều, hoà vào một cốc nước sôi để nguội để uống.
Cách 2: 20ml nước chanh vắt, 10ml dầu gan cá, 10g sữa đã tách béo, pha tất cả với ½ cốc nước sôi nguội để uống.

Bạn chưa biết:

Bình Luận

0 Komentar untuk "Công dụng của chanh đối với bà bầu"

Back To Top