Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu ăn rong biển có tốt không?

bà bầu ăn rong biển có tốt không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rong biển rất ích lợi cho bà bầu. Các công dụng điển hình của rong biển là: an thai, bổ máu, lợi sữa. Do đó, các mẹ bầu được khuyên là nên ăn canh rong biển mỗi tuần suốt 9 tháng thai kỳ.

Thành phần dinh dưỡng của rong biển

Hàm lượng sinh tố A trong rong biển cao gấp 2-3 lần so với cà rốt, hàm lượng canxi cao gấp 3 lần so với sữa bò, vitamin B2 cao gấp 4 lần trong trứng… Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy rong biển còn chứa thêm các dưỡng chất sau:
– Vitamin C: Chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự trao đổi chất của tế bào, thúc đẩy sự hình thành collagen, giúp vết thương mau lành và phòng bệnh chảy máu chân răng.
– Iốt: Khoáng chất rất cần thiết cho tuyến giáp, giúp phòng tránh bệnh bướu cổ
– Vitamin B2: Chất tham gia truyền dẫn trong quá trình ôxy hóa của cơ thể, hỗ trợ quá trình trao đổi chất của tế bào.
– DHA: là một acid béo không no cần thiết cho sự hoàn thiện hệ thần kinh, đặc biệt là thị giác. Ở người lớn, nó có tác dụng giảm triglyceride máu và cholesterol xấu, giúp dự phòng xơ vữa động mạnh, nhồi máu cơ tim.
Rong biển có rất nhiều loại như rong mơ màu xanh như bẹ lá màu rêu, rong câu trong suốt và chia nhiều ngọn như san hô. Rong tía màu xanh pha ánh tía với bản to khổng lồ, rong sụn với những cành cây tua tủa. Rong mơ già dài đến vài chục thước, màu sậm hơn, chuyển sắc nâu, thân to và lá có thể phát triển đến cỡ như bàn tay đứa trẻ. Rong nho màu xanh lục, mọc thành từng chùm như những quả nho tí hon, hay một dề trứng cá chi chít, mọng nước….

Xem thêm:

download (8)

Công dụng của rong biển đối với bà bầu

Các nhà khoa học cho rằng hàm lượng vitamin A trong rong biển cao gấp 2-3 lần so với carrot, hàm lượng canxi cao gấp 3 lần so với sữa bò và lượng vitamin B2 cao gấp 4 lần so với trứng… Chất béo trong rong biển có tác dụng điều hòa lượng cholesterol trong máu, ngăn chặn bệnh cao huyết áp và tim mạch. Sau đây là một số lợi ích của rong biển với sức khỏe bà bầu:
 Ngăn ngừa chứng táo bón
Chất cellulose trong rong biển kích thích sự co bóp của ruột, đẩy nhanh quá trình bài tiết, giúp đi tiêu đều đặn. Đồng thời, cellulose còn giảm thiểu những chất gây ung thư đường ruột, phòng ngừa ung thư kết tràng và ung thư trực tràng. Nên đây là một lợi ích của rong biển với sức khỏe bà bầu.
 Phòng chống dị tật thai
Các nhà khoa học cho biết các chất dinh dưỡng có trong rong biển có tác dụng giúp ngăn ngừa khuyết tật bào thai. Axit align và alignic được tìm thấy trong nhiều loại rong biển, có chức năng ngăn chặn độc tố từ máu mẹ được vận chuyển vào bào thai.
Ăn rong biển không chỉ giảm nguy cơ bị ung thư và còn tránh được những khiếm khuyết về gene. Do đó ngoài lợi ích của rong biển với sức khỏe bà bầu, rong biển cũng rất tốt cho sức khỏe của thai nhi trong bụng.
 Đẹp tóc
Rong biển có chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng giúp da khỏe, đẹp và tăng đàn hồi. Nhiều người mẹ chia sẻ một lợi ích của rong biển với sức khỏe bà bầu nữa là khi ăn rong biển, tình trạng mụn trứng cá và rạn da khi mang thai được giảm thiểu rõ rệt.
Ăn rong biển cũng giúp cho móng và tóc được khỏe đẹp. Khi ấy, bạn không còn phải lo lắng chuyện dưỡng tóc trong thai kỳ hoặc nguy cơ ảnh hưởng từ thuốc dưỡng tóc đến bé.
 Ngăn ngừa chảy máu chân răng
Một lợi ích khác của rong biển với sức khỏe bà bầu là trong rong biển có chứa vitamin C là chất cần thiết cho sự trao đổi chất của tế bào, thúc đẩy sự hình thành collagen trong cơ thể, giúp ngăn chặn tình trạng chảy máu chân răng – một hiện tượng thường gặp khi mang bầu.

Các món ngon làm từ rong biển dành cho mẹ bầu

Canh rong biển đậu hũ – Món bổ dưỡng cho phụ nữ mang thai
Chuẩn bị:
– 30gr rong biển khô (mọi người chọn mua rong biển dạng sợi, loại dùng để nấu canh nhé, không phải loại lá để làm sushi đâu).
– 1 hộp đậu hũ (non)
– 100gr nấm thủy tiên
– 1 củ cà rốt
– Nước tương (xì dầu), hạt nêm, gừng tươi.
Chế biến:
– Ngâm rong biển vào nước lạnh chừng 30′ cho nở, rửa sạch, thái nhỏ vừa ăn.
– Đậu hũ xắt miếng nhỏ, hình vuông hoặc chữ nhật tùy thích.
– Cà rốt gọt vỏ, tỉa hoa, thái miếng mỏng.
– Gừng thái chỉ.
– Nấm bỏ gốc, tách miếng, rửa sạch rồi ngâm nước muối loãng chừng 10′. Vớt ra để ráo.
– Cho nước lã vào nồi (ít nhiều tùy lượng ăn vừa đủ). Nêm chút hạt nêm, xì dầu.
– Nước sôi, thả rong biển vào đảo đều. Đun sôi chừng 5 phút, cho thêm cà rốt, nấm.
– Cho tiếp đậu hũ, gừng vào. Nêm thêm xì dầu, hạt nêm cho vừa khẩu vị. Đun sôi thêm chừng 5 phút nữa là được. Bắc ra dùng nóng.
Canh rong biển hầm sườn non
Chuẩn bị:
– Sườn non
– Rong biển
– Đậu hũ trắng
– Rau mùi, cà rốt, nấm hương, gừng, hành lá
– Gia vị gồm có: bột nêm, muối, bột ngọt, đường, nước mắm, tiêu
Chế biến:
– Sườn non rửa sạch, chặt khúc vừa ăn.
– Rong biển ngâm nước cho mềm rồi rửa sạch, để ráo.
– Đậu hũ thái hình vuông mỏng. Gừng đập dập, hành lá thái xéo dài.
– Cho sườn vào đun nhỏ lửa và hớt bọt khoảng 20 phút cho chín mềm, thả gừng vào cho dậy mùi.
– Sau đó cho rong biển, đậu hũ, nấm hương, cà rốt vào đun thêm 2 phút. Nêm gia vị vừa ăn sau đó múc canh ra tô, bày sườn non, rong biển và đậu hũ sao cho mỗi thứ một góc rồi rắc tiêu, hành lá, rau mùi lên trên.

Bạn chưa biết:

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu ăn rong biển có tốt không?"

Back To Top