Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu uống nước lạnh, ăn kem có tốt không?

Bà bầu uống nước lạnh, ăn kem có tốt không? Kem, nước đá lạnh là những loại đồ ăn hấp dẫn đối với nhiều người đặc biệt là khi thời tiết nóng nực. Thật khó có ai có thể cưỡng lại được mùi vị thơm ngon cùng cảm giác mát lạnh khi nhâm nhi những que kem hoặc uống một ly chanh đá trong ngày hè oi nóng.

Bà bầu uống nước lạnh, ăn kem có tốt không?

Nước đá lạnh, kem là thức uống có hại cho sức khỏe cho mọi lứa tuổi vì độ lạnh của đá có thể gây nên một số vấn đề liên quan đến hệ hô hấp và tiêu hóa. Đây là nguyên nhân chính gây nên các vấn đề như nhức răng, ho dai dẳng, viêm họng và tiêu chảy. Riêng với bà bầu thì việc uống nước đá lại càng nguy hiểm hơn.
Các chuyên gia đều khuyến cáo, trong thai kì các bà bầu tuyệt đối không ăn những đồ lạnh cũng như uống nước đá lạnh để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Xem thêm:

images (3)

Những lý do bà bầu không nên uống nước, ăn kem lạnh.

Bà bầu ăn kem, uống nước lạnh dễ viêm nhiễm đường hô hấp
Niêm mạc đường hô hấp như khí quản, mũi, họng thông thường xông huyết và hơi phù thũng. Nếu uống lạnh, ăn lạnh quá nhiều, huyết quản đột nhiên co lại, lượng máu giảm, có thể làm cho sức đề kháng kém đi, tạo cơ hội cho vi khuẩn và vi rút xâm nhập vào cổ họng, khí quản, khoang mũi. Từ đó dẫn đến cổ họng đau rát, ho, đau đầu, nghiêm trọng còn dẫn đến viêm nhiễm đường hô hấp hoặc viêm amidan.
Dễ bị ho, viêm họng, đau đầu
Khi mang thai, sức đề kháng của cơ thể mẹ bầu giảm sút đáng kể. Chính vì vậy nếu như có bất kỳ vi rút vi khuẩn nào xâm nhập và gây bệnh, cơ thể mẹ bầu cũng khó có khả năng tự đào thải hoặc chữa bệnh. Trong khi đó, khi ăn kem hoặc đồ uống lạnh còn khiến cơ thể bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, các mạch máu, đường ruột, huyết dịch co thắt khiến sức đề kháng của mẹ bầu giảm hơn lúc nào hết. Lúc này các loại vi khuẩn, vi-rút ngoài môi trường có thể dễ dàng tấn công trực tiếp lên các cơ quan hô hấp như mũi, cổ họng, gây ho, đau rát cổ họng, đau đầu….
Ngoài ra nếu tay chân của phụ nữ khi mang thai chạm vào đồ lạnh sẽ làm huyết quản tử cung co thắt lại, tuần hoàn huyết dịch của thai nhi sẽ kém đi và ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Còn chưa kể đến, ăn phải kem không đảm bảo chất lượng thì sức khỏe của bà bầu càng bị đe dọa, thai nhi sẽ bị tác động nhất định.
Uống nước lạnh và nước đá gây co thắt tử cung
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tay chân của phụ nữ mang thai chạm vào đá sẽ làm huyết quản tử cung co thắt lại, tuần hoàn huyết dịch của thai nhi sẽ kém đi và ảnh hưởng đến phát triển. Nếu uống nước đá trong trường hợp cơ thể nhạy cảm cũng có thể xảy ra hiện tượng co thắt tử cung. Và đây chính là nguyên nhân gây nên các hiện tượng như động thai, sinh non.
Kem có thể chứa vi khuẩn Listeria monocytogenes
Rất nhiều người cho rằng, vi khuẩn trong thực phẩm đông lạnh đã bị tiêu diệt hết, vì vậy rất an toàn. Trên thực tế, các thực phẩm đông lạnh cũng có thể chứa vi khuẩn. Ví dụ vi khuẩn Listeria monocytogenes vẫn có thể tồn tại và phát triển trong môi trường nhiệt độ thấp. Loại vi khuẩn này có thể làm ô nhiễm các loại kem, sữa chua, rau xanh, gà, xúc xích trong tủ lạnh… Bà bầu ăn phải có thể dẫn đến sảy thai, thai dị tật.
Bà bầu uống nước lạnh làm tiêu hóa kém
Ăn quá nhiều đồ lạnh không những làm niêm mạc dạ dày bị co, dịch dạ dày bài tiết giảm, kích thích nhu động ruột tăng nhanh, ảnh hưởng đến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng của cơ thể, từ đó dẫn đến tiêu hóa không tốt, đau bụng đi ngoài…
Ngoài ra, khi lượng nước lạnh lớn vào trong cơ thể, niêm mạc cố họng gặp lạnh sẽ co lại, sức đề kháng thấp, làm cho vi khuẩn ở cổ họng thừa cơ lọt vào, bà bầu sẽ dễ bị cảm.
Bà bầu ăn uống đồ lạnh sẽ kích thích thai nhi
Nghiên cứu phát hiện, thai nhi trong bụng rất nhạy cảm với lạnh. Khi bà bầu uống hoặc ăn đồ lạnh, thai nhi ở trong tử cung sẽ bồn chồn bất an. Thai nhi hoạt động dồn dập hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì vậy, bà bầu phải hạn chế ăn uống lạnh, kể cả trong mùa hè nóng nực.
Bà bầu ăn kem, uống lạnh dễ ảnh hưởng đến chức năng dạ dày
Trong thời kỳ mang thai, bà bầu rất nhạy cảm đối với sự kích thích nóng, lạnh. Nếu thường xuyên ăn kem, uống nước lạnh sẽ làm cho niêm mạc dạ dày đột ngột bị co, dịch dạ dày bài tiết ít, chức năng tiêu hóa kém, thời gian dài còn gây ra các bệnh về dạ dày. Những bà bầu bị bệnh dạ dày đường ruột mãn tính nên hạn chế ăn hoặc không ăn lạnh.
Bạn chưa biết:

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu uống nước lạnh, ăn kem có tốt không?"

Back To Top