Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu nên cho bé nghe nhạc khi nào?

Bà bầu nên cho bé nghe nhạc khi nào? Việc nghe nhạc khi mang thai ngày nay rất được các mẹ bầu chú ý, có lẽ kể từ sau hiệu ứng Mozart đối với thai nhi trong nghiên cứu của bác sĩ người Pháp Dr Alfred Tomatis vào đầu những năm 1990, theo đó ông công bố rằng việc nghe nhạc cổ điển có thể giúp tăng cường phát triển não bộ và kết nối thần kinh của thai nhi.

Thời điểm thích hợp để cho bé nghe nhạc

Theo nghiên cứu, từ tuần thứ 16 trở đi, thai nhi đã có thể cảm nhận được các âm thanh từ bên ngoài, do đó giai đoạn thích hợp để các mẹ bầu bắt đầu cho bé nghe nhạc là từ tuần thứ 16-20 trở đi.
Bởi vì thai nhi thường có khuynh hướng ngủ khi mẹ hoạt động và thức khi mẹ nghỉ ngơi, thư giãn, nên các mẹ bầu nên chọn thời điểm khi cơ thể mình muốn nghỉ ngơi để nghe nhạc. Lúc đó, mẹ có thể để mình được thả lỏng một cách thoải mái nhất và chỉ tập trung vào tận hưởng những bản nhạc chứ không vướng bận với bất kỳ công việc nào khác, đó cũng là lúc mà bé yêu của bạn cảm nhận được các giai điệu một cách rõ nhất.
Việc nghe nhạc cũng sẽ giúp cho các mẹ bầu kết nối tình cảm với bé yêu của mình, các mẹ có thể vừa nghe nhạc vừa hát du dương hoặc đung đưa người theo điệu nhạc, như thế cũng sẽ tạo cho bé yêu của bạn rất nhiều hứng khởi đấy.
Mặc dù vậy, nghe nhạc nhiều chưa hẳn đã là tốt, quan trọng là mức độ tập trung của bạn khi nghe, mỗi ngày chỉ cần dành 20-30 phút để nghe nhạc và nếu bạn thật sự cảm thụ bản nhạc đó bằng tâm hồn của mình, bé yêu của bạn cũng thế, hiệu quả của việc nghe nhạc cũng sẽ được phát huy.

Xem thêm:

download (3)

Những tác dụng của âm nhạc đối với mẹ và bé

Không chỉ giúp tâm trạng mẹ bầu thoải mái, nghe nhạc khi mang thai cũng mang lại những lợi ích không ngờ đối với thai nhi.
Tăng cuờng trí thông minh của trẻ
Âm nhạc có tác động tích cực đến não bộ của trẻ em, giúp mở rộng nhận thức và cảm nhận thông quan các giác quan của bé.
Kết nối cảm xúc giữa mẹ và bé
Cùng nhau nghe những giai điệu du dương, nhẹ nhàng mỗi ngày là cách đơn giản để kết nối tình cảm của hai mẹ con.
Kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi
Theo nghiên cứu, ngay từ khi còn trong bụng mẹ, cho bé nghe nhạc có thể giúp cải thiện trí thông minh, khả năng sáng tạo và khả năng thể hiện cảm xúc của trẻ. Vào tam cá nguyệt thứ ba, hệ thống thần kinh trung ương và giác quan của thai nhi đặc biệt nhạy cảm với các kích thích. Thậm chí, nhiều bé có phản ứng lại với những kích thích đó.
Giảm stress cho mẹ bầu
Khi mang thai, cảm giác bồn chồn, lo lắng dễ làm mẹ bầu bị căng thẳng dẫn đến stress. Những lúc như vậy, một bài hát nhẹ nhàng có thể làm dịu tâm trạng của bạn. Thậm chí, nó còn giúp mẹ ngủ ngon hơn nữa đấy! Theo nghiên cứu mới đây, việc chủ động nghe nhạc sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và có nhiều suy nghĩ lạc quan hơn so với những người nghe nhạc thụ động.

Nghe nhạc gì?

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nhạc cổ điển là lựa chọn tốt nhất đối với thai nhi. Những âm thanh nhẹ nhàng, du dương với tiết tấu mềm mại làm bà bầu và thai nhi cảm thấy dễ chịu hơn. Giai điệu của các bài hát ru, bài hát đồng quê giản dị, gần gũi với thiên nhiên những bản nhạc cổ điển như của Bethoven, Mozart,Vivaldi, Teleman và Handel… nhẹ nhàng, mượt mà êm dịu có tần số nhịp từ 60 – 80 nhịp/phút tương tự với tần số nhịp tim của con người nên dễ dàng hoá giải những căng thẳng, buồn phiền, lo âu cho các bà mẹ mang thai.
Các bà mẹ không nên lựa chọn những dòng nhạc mạnh như Rap, Rock vì những âm thanh mạnh, lộn xộn của Rap, Rock thật sự là không phù hợp và làm cho chức năng não bộ của bé bị thay đổi không tích cực, tâm tính không ổn định những loại nhạc như vậy không tốt cho bé chút nào mà có thể làm cho bé bị stress. Hiện nay trên thị trường đang bán rất nhiều các địa nhạc dành cho bà bầu, các mẹ có thể tìm mua tại các cửa hàng bán băng đĩa. Khi nghe nhạc, nếu phụ nữ mang thai bụng to có thể tăng âm lượng to lên một chút và bụng nhỏ giảm đi một chút. Cùng với thai nhi người mẹ có thể nghe những gia điệu nhạc mình yêu thích để đạt tâm lý thoải mái, thư giãn nhất.
Một số album tốt cho phụ nữ mang thai: – Album “Phép màu nhiệm cho con”: Album này là lời nhắn gửi đầy yêu thương, dịu dàng và ý nghĩa cho đứa con của bạn. Bé cảm nhận được tình cảm và sự yêu thương của lòng mẹ. Vì thế, cảm xúc của bé phong phú hơn. – Album “Baby Bach”: Album này mang màu sắc của thế giới thực, cuốn hút bé qua thị lực và thính lực. Âm nhạc phóng khoáng, tràn đầy năng lượng, lòng hăng hái và sự tự do. Album có tác dụng nâng cao trí thông minh và phát triển khả năng hội họa. – Album “Baby Mozart”: Album này cónhững giai điệu mang nhiều màu sắc, hình ảnh, tình cảm sẽ kích thích trí thông minh, khả năng nhận biết cảm xúc trước khi bé chào đời. – Album “Baby Chopin”: Khả năng nhận cảm thế giới bên ngoài của thai nhi phong phú hơn với những âm thanh du dương, vui sáng, trong trẻo, tinh khiết.

Âm lượng cũng ảnh hưởng đến bé

Nghe nhạc hay nói chuyện với âm lượng lớn cũng đều ảnh hưởng không tốt đến thính giác của thai nhi, vì thế các mẹ bầu nên tránh những nơi quá ồn ào để tránh tác động xấu đến bé.
Nghe nhạc bằng loa ngoài vẫn là cách tốt nhất cho cả mẹ và bé, tuy nhiên nếu sử dụng tai nghe, các mẹ nên chọn loại tai nghe dành riêng cho bà bầu, hơn nữa do cơ quan thính giác của bé chưa phát triển toàn diện như người lớn nên khi nghe nhac các mẹ nên chú ý đến âm lượng. Nếu áp tai nghe vào bụng, nên chỉnh ở mức vừa phải, thậm chí là nhỏ hơn mức âm lượng mà mẹ nghe trực tiếp.

Xem thêm:

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu nên cho bé nghe nhạc khi nào?"

Back To Top