Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu bị xuất huyết khi mang thai

Bà bầu bị xuất huyết khi mang thai. Sẽ là bình thường nếu lượng máu chảy không nhiều khi mang thai, bởi rất có thể đó là do thay đổi hormone khi trứng đang làm tổ ở nội mạc tử cung.
Tình trạng này thường gặp vào các tuần đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, thai phụ không nên chủ quan, vì chảy máu trong thai kỳ ở bất kỳ thời điểm nào cũng cảnh báo nhiều rủi ro.

Nguyên nhân gây xuất huyết khi mang thai.

Sự nhạy cảm của cổ tử cung
Lý do cuối cùng cũng là lý do phổ biến nhất cho hiện tượng xuất huyết – đó là sự nhạy cảm của cổ tử cung khi mang thai. Cổ tử cung của bạn rất nhạy cảm khi bạn có bầu và nó sẽ chảy máu nhẹ nếu bị kích thích. Việc thường xuyên khám phụ khoa trước khi sinh, quan hệ tình dục cũng như việc sử dụng băng vệ sinh có thể gây ra chảy máu nhẹ. Vì quan hệ tình dục khi có bầu thường an toàn, nên nếu bạn thấy xuất huyết hoặc đau sau khi ân ái, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức.
Khối tụ máu
Khối tụ máu là sự bất thường phổ biến nhất khi mang thai, nó là một cục máu đông ở giữa thành tử cung và màng đệm. Hiện tượng này xảy ra khi trứng làm tổ và một phần tách ra khỏi thành tử cung. Thường thì đến tuần 20, những khối tụ máu nhỏ và vừa sẽ tự biến mất mà không gây ra bất kỳ biến chứng nào cho em bé. Cho dù các khối tụ máu có lớn đi chăng nữa, chúng cũng hiếm khi gây ra bong nhau thai, sẩy thai, hay sinh non .

Xem thêm:

download (1)
Bong nhau thai
Bong nhau thai có lẽ là lý do đáng sợ nhất và nghiêm trọng nhất cho hiện tượng xuất huyết trong thai kỳ. Bong nhau thai xảy ra khi một phần hoặc toàn bộ nhau thai tách ra khỏi thành tử cung, trước hoặc trong quá trình “vượt cạn” gây ra bởi chấn thương, lạm dụng thuốc, tuổi tác của bà bầu. Nếu gặp tình trạng này, mẹ bầu có thể bị sốc vì mất máu, máu bị đông hoặc suy thận. Còn em bé có thể bị thiếu ôxy, sinh non và thai chết lưu. May mắn là, tình trạng này cực kỳ hiếm gặp và bác sĩ của bạn thường nhận thấy các dấu hiệu của bong nhau thai trước khi nó xảy ra và trở nên nghiêm trọng.
Chửa ngoài dạ con
Chửa ngoài dạ con xảy ra khi trứng làm tổ ở ngoài tử cung, thường là ở ống dẫn trứng. Cứ 60 phụ nữ mang thai thì có một trường hợp chửa ngoài dạ con. Các triệu chứng của việc mang thai ngoài tử cung gồm có những cơn đau nhói ở bụng, chuột rút lâu gây đau đớn, nồng độ hormon thai kỳ thấp và chảy máu âm đạo.
Sẩy thai
Sẩy thai là trạng thái bào thai bị hoại và ngưng phát triển trước khi sinh, thường xảy ra vào khoảng thời gian trước 12 tuần. Mặc dù đây là tình trạng tương đối phổ biến (15-20% mẹ bầu kết thúc thai kỳ bằng sẩy thai), nhưng không phải cứ chảy máu âm đạo có nghĩa là sẩy thai.
Các triệu chứng sẩy thai bao gồm chảy máu âm đạo với máu đông và các tơ máu, chuột rút mạnh ở vùng bụng dưới và đau phần lưng dưới. Nếu bạn thấy mình có một trong các triệu chứng sẩy thai trên, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức. Và hãy nhớ đôi khi bạn không làm gì sai khiến sẩy thai cả – vì phần lớn là sự bất thường tự nảy sinh nhằm ngăn chặn việc mang thai tiến triển.
Nhau tiền đạo
Nhau thai tiền đạo là hiện tượng nhau bám ở đoạn dưới tử cung, có thể che lấp một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung. Khi thau nhai phát triển, nó di chuyển lên và ra khỏi cổ tử cung khi sinh nở. Nói chung các bà bầu được khuyên nên nằm thấp để ngăn không cho chảy máu nhiều hơn, và sinh mổ thường được áp dụng khi có thể nhằm ngăn ngừa những tác hại do chảy máu trong quá trình sinh thường.
Do thai làm tổ
Một trong những nguyên nhân khiến chảy máu trong thai kỳ là do thai làm tổ, thường xảy ra trước khi bạn phát hiện mình có bầu. Sau khi trứng được thụ tinh, nó sẽ đi xuống tử cung rồi bám vào thành tử cung giàu dinh dưỡng để bắt đầu phát triển. Bởi vì tử cung có nhiều máu, vì thế đôi khi trong quá trình làm tổ hiện tượng xuất huyết có thể xảy ra. Những đốm máu màu nâu sáng thường xuất hiện từ vài giờ đến vài ngày. Nhiều người bỏ lỡ được chứng kiến hiện tượng này vì lượng máu không nhiều và cũng không bị phát hiện.

Cách phòng tránh xuất huyết

– Khám thai và siêu âm thai định kỳ để phát hiện và giải quyết sớm những vấn đề bất thường của thai kỳ.
– Khám phụ khoa trước và trong khi mang thai nhằm phát hiện những bệnh lý về phụ khoa để điều trị cũng như theo dõi tình trạng bệnh.
Ra máu âm đạo trong thời gian mang thai dù là nguyên nhân gì thì thai phụ cũng nên báo cho người thân để đưa tới bệnh viện kiểm tra một cách kịp thời nhất. Bởi vì chảy máu đôi khi có thể là một dấu hiệu nguy hiểm trong thai kỳ nên điều quan trọng là phải biết những nguyên nhân và cần được khắc phục càng sớm càng tốt. Cần tuân thủ một chế độ dinh dưỡng – nghỉ ngơi hợp lý cũng như tuân thủ khám thai định kỳ theo lịch hẹn để có thể phát hiện sớm những bất thường trong thai kỳ.
Qua bài viết bà bầu bị xuất huyết khi mang thai của chúng tôi có giúp ích được gì cho chị em không, nếu còn thắc mắc hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Bạn chưa biết:

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu bị xuất huyết khi mang thai"

Back To Top