Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu bị rối loạn tiêu hóa có sao không?

Bà bầu bị rối loạn tiêu hóa có sao không? Trong quá trình thai kỳ có khá nhiều bà mẹ mắc chứng rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đi ngoài phân sống, ợ hơi… Vậy nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào? Cùng tìm hiểu những lời khuyên từ bác sĩ.

Bà bầu bị rối loạn tiêu hóa có sao không?

Với các rối loạn tiêu hóa thì táo bón là tình trạng khá thường gặp ở bà bầu. Có đến 11 – 35% bà bầu bị táo bón đặc biệt là ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Tuy không gây nguy hiểm nhưng lại khiến các bà bầu cảm thấy rất khó chịu.
Nguyên nhân khiến các bà bầu bị táo bón là trong thời kỳ mang thai cơ thể người mẹ có sự thay đổi về hormone đặc biệt là tăng nồng độ progesterone dẫn đến giảm nhu động ruột. Khi đó thức ăn sẽ bị lưu lại ở ruột lâu hơn và tiêu hóa chậm hơn dẫn tới tình trạng táo bón.
Đồng thời, trong thai kỳ mẹ bầu thường xuyên phải bổ sung viên sắt hàng ngày để phòng chống thiếu máu cũng là nguyên nhân dẫn tới táo bón.
Sự phát triển của thai nhi, kích thước tử cung của người mẹ cũng tăng lên kéo theo sự chèn ép các cơ quan nội tạng trong bụng, ruột non bị đẩy lên hai bên tử cung lại làm tăng thêm tình trạng táo bón vào cuối chu kỳ.
Tuy không phổ biến như táo bón nhưng tiêu chảy cũng thường xuất hiện ở thai phụ. Trong thời kỳ mang thai, cơ thể phụ nữ nhạy cảm với việc nhiễm vi khuẩn và vi rút, các loại thức ăn và đồ uống bị nhiễm khuẩn. Một số thai phụ không dung nạp được lactose trong các loại sữa dành cho bà bầu nên cũng gây tiêu chảy.
Một số tình trạng khó chịu về đường tiêu hóa như ợ hơi, đầy bụng, ăn không tiêu… Nguyên nhân chính là do sự gia tăng nồng độ hormone Progesterone và sự tăng kích thước của tử cung khiến giảm nhu động ruột và thức ăn tiêu hóa chậm hơn khiến cho bà bầu cảm thấy đầy hơi và chướng bụng.
Trong quá trình mang thai, người phụ nữ sẽ trải qua nhiều thay đổi thất thường trong cơ thể. Táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, ăn không tiêu, chán ăn… là những biểu hiện khó chịu ở đường tiêu hóa mà các bà bầu thường xuyên phải đối mặt trong suốt thai kỳ.
Buồn nôn và nôn thường gặp ở những tháng đầu của thai kỳ khi cơ thể chuyển biến rõ rệt và sản sinh ra khá nhiều progestetonrn và gây cảm giác buồn nôn và nôn. Đây là tình trạng thường gặp ở các thai phụ. Việc nôn ói thường xuyen làm cho bà bầu cảm thấy mệt mỏi và mất sức. Nếu nôn ói nặng kèm với chảy máu âm dạo, chóng mặt, đau thắt vùng bụng dưới thì có thể là triệu chứng của sảy thai và các vấn đề về nhau thai hoặc một bệnh lý nguy hiểm nào đó. Cần về ngay lập tức để kiểm tra và chữa trị.
Xem thêm:

images (1)

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa bà bầu

 Ợ hơi, khó tiêu…
Hormone progesterone tăng cũng làm giảm sự vận động các van nối thực quản với dạ dày gây cảm giác khó chịu: ợ hơi, cháy họng, trào ngược…. khi thức ăn và axit dịch vị từ dạ dày trào ngược lên thực quản.
Tiêu chảy
Thời thời kỳ thai nghén, cơ thể phụ nữ khá nhạy cảm với vi khuẩn, vi rút và các loại thức ăn, uống nhiễm khuẩn, cơ thể không dung nạp được latose trong sữa, hay táo bón nhiều làm rối loạn nhu động ruột cũng gây ra tiêu chảy.
Tiêu chảy khá nguy hiểm đặc biệt là gây ra mất nước và rối loạn điện giải. Do đó, các bà bầu cần lưu ý trường hợp này.
Nếu có kèm theo các triệu chứng như: Ói mửa, buồn nôn, nôn và các triệu chứng mất nước như khô mắt, khô miệng, nước tiểu ít, có màu vàng đậm, tinh thần mệt mỏi , đau đầu hoặc chóng mặt…. thì cần nghĩ ngay đến việc rối loạn điện giải và lập tức đến cơ sở y tế để điều trị.
Táo bón
Đây là tình trạng gặp ở phần lớn thai phụ, nguyên nhân chủ yếu chính là do sự thay đổi nồng độ hormone, làm tăng nồng độ progesterone, làm giảm nhu động ruột. Ruột tiêu hóa thức ăn chậm lại dẫn đến táo bón.
Bà bầu thường xuyên bổ sung sắt hàng ngày để chống thiếu máu cũng là nguyên nhân dẫn tới táo bón. Hoặc do thai nhi chèn ép lên các cơ quan nội tạng gây nên tình trạng táo bón. Tuy nhiên trường hợp này thường chỉ xảy ra vào những ngày cuối thai kỳ.
Buồn nôn – Nôn
Vào những tháng đầu của thai kỳ cơ thể biến chuyển rõ rệt và sản sinh ra rất nhiều progestetorn sẽ gây ra cảm giác buồn nôn – nôn. Đây là hiện tượng thường gặp, phụ thuộc nhiều vào cơ địa của từng người và sẽ sớm qua đi khi bước vào tam cá nguyệt thứ hai.
Nhưng ói mửa làm bạn mệt mỏi và mất sức thì cần liên hệ với bác sĩ để có những hướng dẫn phù hợp.
Lưu ý, ói nặng nề đồng thời đi kèm với việc chảy máu âm đạo, chóng mặt, đau thắt vùng bụng dưới… thì có thể là triệu chứng của sảy thai, các vấn đề về nhau thai hoặc một bệnh nguy hiểm nào đó. Do đó cần đến cơ sở y tế để được thăm khám cụ thể.

Cách chữa trị rối loạn tiêu hóa

  • Nằm ngủ với tư thế lưng và đầu được kê cao hơn một chút, tư thế này sẽ giúp axit trong dạ dày không thể trào ngược lên trên được.
  • Ăn các thức ăn nhiều chất xơ như bưởi, cam, rau quả, ngũ cốc, để kích thích hệ vi khuẩn đường ruột
  • Nên ăn chậm, nhai lỹ, uống nhiều nước, chia thành các bữa nhỏ trong ngày đồng thời hạn chế tối đa việc ăn dầu mỡ, đồ chiên rán để tránh đầy bụng, ợ hơi…
  • Thể dục thể thao và đi lại nhẹ nhàng là một cách giúp nhanh chóng khắc phục tình trạng táo bón trong mang thai.
  • Nếu có hiện tượng tiêu chảy cần kiểm soát hiện tượng điện giải gây ra. Ngoài ra, cần có chế độ ăn uống điều độ và kiểm soát thành phần thức ăn cũng là việc nên làm cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và ổn định.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày và tránh các thức uống có tính kích thích như: Rượu bia, cà phê, sô đa…
Bạn chưa biết:

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu bị rối loạn tiêu hóa có sao không?"

Back To Top