Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu bị tê tay có sao không?

bà bầu bị tê tay có sao không? Khi mang thai các mẹ bầu thường có cảm giác đau và tê ngón tay, bàn tay, bàn chân giống như cảm giác kim châm do khi chân tay để yên quá lâu không vận động. Đau và tê tay ở bà bầu chủ yếu là do hội chứng nghẽn rãnh cổ tay (carpal tunnel), khi các ống thần kinh nối lên các ngón tay đi qua đây bị sưng và co kéo các dây thần kinh. Áp lực từ rãnh cổ tay căng phồng sẽ gây ra tê, ngứa ran, nóng và đau các ngón tay, và lan lên cả cánh tay. Triệu chứng thường xuất bắt đầu xuất hiện vào tuần thai nhi thứ 16 – thứ 17, hoặc có người sẽ mắc phải triệu chứng trong toàn bộ quá trình mang thai.

Nguyên nhân của hiện tượng tê chân tay này có thể là do

Tê tay chân là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai, nhất là từ tháng thứ 5-6 cho đến hết thai kỳ. Khi thai lớn, thai phụ cũng tăng cân, đồng thời thai to chèn ép các mạch máu. Việc tuần hoàn máu khó khăn khiến chân tay dễ bị tê mỏi.
– Mặt khác có thể là do bạn bị phù nề, cơ thể thiếu canxi và magiê.
– Do bạn lười vận động chân, tay (đặc biệt là trong lúc ngủ).
– Khoảng thời gian cuối thai kỳ, thai to hơn, chèn ép lên các mạch máu, khiến việc tuần hoàn không được lưu thông tốt. Kết quả, bạn dễ phải đối mặt với những dấu hiệu tê, mỏi chân, tay.
– Do hội chứng đường hầm cổ tay: Khi rãnh cổ tay bị sưng, nó sẽ khiến các dây thần kinh ở khu vực này bị co mạnh. Áp lực này sẽ khiến đầu ngón tay bị tê, nóng. Nó cũng lây lan và khiến cả bàn tay bị tê.
Hội chứng đường hầm cổ tay cũng có thể tự nhiên biến mất sau sinh (giống như chứng phù). Tuy nhiên, nếu chứng tê tay vẫn còn tái diễn sau sinh, bạn nên đi khám. Bác sĩ có thể phải tiến hành một cuộc phẫu thuật để giúp bạn giảm áp lực cho các đầu dây thần kinh ở tay.
-Một số trường hợp, chứng tê ở tay có liên quan đến yếu tố đột quỵ ở thai phụ.
– Các nguyên nhân chân tay bị tê khác là: chế độ ăn thiếu chất (đặc biệt là B1, B12, axit folic); bạn bị tổn thương dây thần kinh ngoại vi do mắc chứng tiểu đường; bạn đứng ở một chỗ quá lâu, khiến máu bị ứ đọng…

Xem thêm:



 Triệu chứng tê nhức chân tay

Thông thường, chứng tê tay chân khởi phát khá nhẹ nhàng. Đó là cảm giác tê tê ở đầu ngón tay, chân, giống như bị châm chích, kiến bò bên trong. Trường hợp nặng hơn, có thể kèm theo cảm giác nóng, hơi đau nhức. Triệu chứng này có khi xuất hiện ở ngón tay, bàn tay, ngón chân, bàn chân, cổ chân, cổ tay, vùng thắt lưng, đùi, mông…
Với bà bầu, thông thường tê tay chân là hiện tượng sinh lý bình thường. Bà bầu chỉ cần lưu tâm và đi khám trong trường hợp bị tê kèm theo các triệu chứng lơ mơ dù trong giây lát, không nhấc nổi cánh tay, càng tê hơn khi đi bộ hay các dấu hiệu bất thường khác như hoa mắt, co cơ… bởi nó rất có thể là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường, rối loạn chức năng gan, rối loạn chức năng chuyển hóa hay dấu hiệu bất thường của hệ miễn dịch, thiếu chất…

Biện pháp khắc phục

Thường xuyên vận động: Ở bà bầu, khả năng lưu thông máu sẽ kém hơn người bình thường. Vì thế mỗi ngày, nên thường xuyên khởi động các khớp tay chân và tập các bài tập dành cho bà bầu.Tránh vị thế đứng và giẫm chân tại chỗ mà phải đi bộ. Chính hoạt động của chỗ lõm gan bàn chân và sự co rút của bắp chân sẽ thúc đẩy máu tuần hoàn ngược.
Tư thế ngủ thoải mái: Không dùng cánh tay mình để gối đầu hay cho trẻ gối đầu. Trong lúc ngủ, nếu thấy bị tê thì nhanh chóng thay đổi tư thế ngủ để máu lưu thông tốt hơn.
Tư thế ngồi, làm việc đúng cách: Khi làm việc với máy tính, nên tranh thủ đi lại, vận động các khớp. Lúc ngồi xem ti vi, hãy gác hai chân lên, cánh tay nên đặt trên thành ghế để tránh tê mỏi. Khi được thư giãn, mẹ bầu nên nằm dài ra, hai chân đưa lên cao trong ngày.
Khám bác sĩ: Nếu tình trạng tê tay chân có liên quan đến sự thiếu hụt canxi trong cơ thể, mẹ bầu nên hỏi ý kiến chuyên gia tư vấn và khám bác sĩ để được chỉ định uống bổ sung canxi, tuyệt đối không được tự ý uống thuốc.
Xoa bóp nhẹ nhàng: Ở bà bầu, khả năng lưu thông máu sẽ kém hơn người bình thường. Vì thế mỗi ngày, nên thường xuyên khởi động các khớp tay chân và tập các bài tập dành cho bà bầu, đơn giản mẹ bầu chỉ cần được massage nhẹ nhàng từ bả vai xuống đầu ngón tay, cẳng chân đến bàn chân sẽ giảm rõ rệt đau nhức mỏi.
Đá lạnh: Chườm lạnh cũng giúp giảm sưng và đau. Không nên chườm nóng vì có thể làm tình trạng sưng nề tăng thêm.
Tinh dầu: Ngâm tay vào chậu nước có một vài giọt tinh dầu lavender hay hoa cúc để giảm đau rất hiệu quả.
Chế độ ăn uống: Bà bầu cần bổ sung những loại thực phẩm giàu canxi như sữa, tôm, cua, cá… Nhiều trường hợp thai phụ được chỉ định bổ sung canxi sẽ giảm hẳn triệu chứng tê chân tay. Uống nhiều nước và dùng nhiều chất xơ (để tránh táo bón), trái cây họ cam và các loại ngũ cốc chúng có nhiều vitamin C, E và P có tính năng bảo vệ các tĩnh mạch.
Đeo vớ (tất): Mang các loại vớ giữ chân nhẹ và mỏng vì nó sẽ giúp xoa bóp chân mà mẹ bầu không nhận ra.
Nên đi gặp bác sỹ nếu tình trạng nặng: Nếu đau nhức tăng lên, cần trao đổi với bác sĩ để được kê giảm đau hay một số cách tập luyện hiệu quả nào đó.
Nếu cảm giác đau tiếp tục kéo dài sau khi bé chào đời thì bạn có thể sẽ được phẫu thuật đơn giản để giảm áp lực cho các dây thần kinh ở đây. Một đường rạch nhỏ ở gan bàn tay sẽ giúp các bác sĩ cắt dây chằng ngang ở đây, giúp áp lực ở cổ tay giảm, cho phép các dây thần kinh đi lên ngón tay hoạt động bình thường.

Bạn chưa biết:

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu bị tê tay có sao không?"

Back To Top