Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu bị viêm lợi phải làm sao?

Bà bầu bị viêm lợi phải làm sao? Viêm lợi không điều trị kịp thời sẽ phát triển thành bệnh nha chu ảnh hưởng xấu tới xương và các mô quanh răng. Trong khi đó, viêm lợi khi mang thai là tình trạng thường gặp ở hầu hết bà bầu. Tuy nhiên, hầu hết các mẹ đều ngần ngại đi khám vì lo sợ kháng sinh hoặc thuốc tê sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi

Nguyên nhân bà bầu bị viêm lợi

Sâu răng và viêm nướu thường bị gây ra bởi sự hình thành các mảng bám răng. Mảng bám răng là lớp màng dính, không màu hình thành trên răng của chúng ta hàng ngày. Acid và các độc tố do vi khuẩn sinh ra trong các mảng bám răng là nguyên nhân gây sâu răng và bệnh hoặc viêm mô nướu. Đánh răng và xỉa răng hàng ngày là các phương pháp hiệu quả giúp loại bỏ các mảng bám răng đồng thời giữ cho bề mặt răng và các mô nướu khỏe mạnh.
Các thay đổi về hormon trong quá trình mang thai khiến cho các mô nướu rất nhạy cảm với chứng viêm và chảy máu. Vì vậy đó là phần cộng thêm cho nguyên nhân bà bầu bị viêm lợi. Nói chung, nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng viêm nướu là do vệ sinh răng miện không tốt khiến răng các mẹ có nhiều mảng bám chứ không phải do hormone thay đổi, đây chỉ là phần tử cộng thêm mà thôi.

Xem thêm:


Ảnh hưởng của chứng viêm lợi tới sức khỏe

Một số nghiên cứu khoa học chứng minh, nhóm thai phụ mắc chứng bệnh về răng lợi dễ phải đối mặt với dấu hiệu chuyển dạ sớm.
Một số nghiên cứu cũng kết luận, có mối liên quan giữa các bệnh về răng miệng ở bà bầu với chứng tiền sản giật – một rắc rối sức khỏe nghiêm trọng được biểu hiện bằng huyết áp cao và lượng protein tăng trong nước tiểu. Các nhà khoa học cho biết, tuy chưa có bằng chứng rõ ràng để kết luận bệnh về việc, bệnh viêm lợi gây nên chứng tiền sản giật nhưng nó cũng là một trong những nhân tố khiến bạn dễ mắc tiền sản giật.

Biện pháp phòng tránh viêm lợi.

Phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh. Chìa khóa dành cho bạn là nên vệ sinh răng miệng thường xuyên.
– Đánh răng kỹ lưỡng và đúng cách, ít nhất 2 lần/ngày (có thể đánh răng sau mỗi bữa ăn nhưng không nên vừa ăn xong đã đi đánh răng). Bạn nên sử dụng bàn chải mềm và kem đánh răng có chứa flour.
– Nên đi khám nha khoa theo định kỳ: Nha sĩ có thể phát hiện ra bệnh nha chu; đồng thời, giúp loại bỏ mảng bám, cao răng mà bạn không thể xử lý bằng việc đánh răng thông thường. Bạn nên trao đổi với bác sĩ về tình trạng mang bầu của mình để bác sĩ có cách xử trí thích hợp.
Dấu hiệu nên đi khám
– Lợi bị chảy máu thường xuyên và khiến bạn bị đau.
– Bạn bị sâu răng.
– Những dấu hiệu bệnh về lợi khác như lợi bị sưng, yếu; tụt lợi; hơi thở có mùi hôi hoặc rụng răng.
– Lợi bị sưng lên nhanh chóng, cho dù bạn không bị đau hoặc không xuất hiện triệu chứng khác.

Những thực phẩm chưa viêm lợi hiệu quả

Bưởi
Bưởi vừa là thứ quả bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng biết công dụng chữa viêm lợi của bưởi. Cũng giống như chanh, trong bưởi có rất nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng, làm vết thương lành nhanh, tiêu viêm, tiệt trùng hữu hiệu.
Mỗi ngày ăn một quả bưởi và ăn liên tục thì tình trạng viêm lợi có thể biến mất sau một thời gian ngắn.
Nước cốt chanh
Chanh giàu vitamin C tăng sức đề kháng. Hơn nữa chanh còn có nhiều thành phần kháng viêm, tính axit của chanh giúp loại trừ vi khuẩn hiệu quả.
Chúng ta có thể sử dụng nước cốt chanh bằng cách trộn với một ít muối, đánh tan, dùng tăm hoặc bông nhúng vào hỗn hợp và thoa lên vùng lợi bị viêm. Tuy nhiên, sử dụng nhiều đồ ăn thức uống mang tính acid có thể làm hại lớp men răng, dẫn tới sâu răng tiến triển, cho nên biện pháp này nên sử dụng khi thực sự cần thiết, không nên coi đó là liệu pháp dùng liên tục, kéo dài.
Mật ong
Trong thành phần mật ong có chứa thành phần có tính sát trùng, tiêu viêm, kháng khuẩn rất hiệu nhiệm. Bạn có thể sử dụng mật ong chữa viêm lợi bằng cách bôi một lượng nhỏ trực tiếp vào phần nướu bị viêm, khoảng 10-15 phút sau súc miệng sạch sẽ. Mỗi ngày làm 2 đến 3 lần sau mỗi bữa ăn. Sau một tuần viêm lợi có thể khỏi hẳn. Tuy nhiên, chất lượng mật ong trong trường hợp này là yếu tố quyết định bài thuốc này có hiệu nghiệm hay không.
Bột nở
Bột nở hay còn gọi là baking soda, có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn phát triển trong khoang miệng, trung hòa lượng axit, ngăn ngừa viêm lợi và các bệnh về răng miệng. Bạn có thể sử dụng baking soda như một loại kem đánh răng bằng cách hòa chúng với nước ấm thành hỗn hợp sệt. Bạn nhớ không nuốt hỗn hợp này sau khi ngậm nhé.
Qua bài viết bà bầu viêm lợi phải làm sao của chúng tôi có giúp ích được gì cho chị em không, nếu còn thắc mắc hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi, cảm ơn đã theo dõi bài viết.
Bạn chưa biết:

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu bị viêm lợi phải làm sao?"

Back To Top