Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Bà bầu bị động kinh có nguy hiểm không?

Bà bầu bị động kinh có nguy hiểm không? Hiện nay rất có nhiều câu hỏi về bệnh động kinh đối với bà bầu ra sao? và nó có nguy hiểm không. Vì thế hôm nay chúng tôi sẽ giải thích rõ điều này cho các mẹ và mọi người hiểu về chứng bệnh động kinh đối với bà bầu.

Nguyên nhân mẹ bầu bị bệnh động kinh.

Phụ nữ bị bệnh động kinh nên biết rằng một số loại thuốc tân dược có thể ảnh hưởng đến chứng bệnh mà họ gặp phải, rất có thể đó là hậu quả của thuốc ngừa thai. Do đó, tốt nhất hãy tham khảo các biện pháp tránh thai từ bác sĩ thay vì tùy tiện sử dụng.
Một số thành phần thuốc có thể khiến thai phụ bị động kinh mà các chuyên gia tìm thấy được là: valproate, trimethadione và phenytoin – chúng làm tăng nguy cơ tạo ra các khuyết tật bẩm sinh như sứt môi, có vấn đề về tim, hoặc ngón tay và ngón chân bị dị dạng, tật nguyền ở thai nhi.
Một nguyên nhân khác là thai phụ do ốm nghén, thiếu ngủ, stress trong thời kỳmang thai, chứng động kinh có liên quan đến tiền sản giật và các bệnh lý về huyết áp.
Hầu hết thai phụ được khuyên là nên bổ sung acid folic nhưng vitamin cũng không kém phần quan trọng, nó giúp acid folic chuyển hóa nhanh, có thể làm giảm nguy cơ của một số khuyết tật bẩm sinh cho bé trong bụng mẹ. Nếu thiếu acid folic, thai nhi dễ bị sứt môi, nứt đốt sống cổ, tim mạch…
Ngoài ra thai phụ nếu thiếu vitamin K sau tuần thứ34 của thai kỳ cũng làm tăng nguy cơ rối loạn đông máu ở trẻ sơ sinh được gọi là coagulopathy.

Xem thêm:

ba bau dong kinh

Bà bầu bị động kinh có nguy hiểm không?

  •  Động kinh trong khi mang thai có thể khiến sẩy thai nếu thai phụ co giật nặng.
  •  Nhau thai bị bóc tách.
  •  Khả năng cơn động kinh xảy ra thường xuyên thường kéo dài cho đến lúc sinh nở.
  •  Tiền sản giật (biểu hiện rõ nhất là sự kết hợp của huyết áp cao và sự hiện diện của protein trong nước tiểu sau 20 tuần của thai kỳ).
  •  Chảy máu âm đạo.
  •  Khoảng 25 – 40% phụ nữ có sự gia tăng cơn động kinh mãnh liệt trong khi họ đang mang thai.

Cách phòng ngừa

  • Chọc ối và siêu âm cao cấp có thể được thực hiện trong thai kỳ để đảm bảo rằng bé đang phát triển bình thường, ngoài ra còn có thể sử dụng phương pháp thử nghiệm huyết thanh alpha-fetoprotein.
  • Nhập viện ngay nếu có bất kỳ dấu hiệu tăng nặng sau: choáng, ngất, nhức đầu nhiều, nôn ói, khó thở, chảy máu âm đạo….
  • Bổ sung acid folic và vitamin các loại để ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh cho bé.
  • Sử dụng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tốt nhất là bạn hãy thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên
  • Không sử dụng nhiều đường và thức uống chứa chất kích thích như cà phê, trà, rượu…
  • Tuy nhiên, nếu rủi ro thì một số biến chứng thai nhi và sản khoa kết hợp, lúc này nguy cơ khuyết tật bẩm sinh là khoảng 4 – 6% . Nguy cơ mắc bệnh động kinh của trẻ sinh ra từ người mẹ bị bệnh động kinh chỉ khoảng 5%, nếu đó không phải là một dạng rối loạn di truyền.
  • Dĩ nhiên việc sinh nở vẫn diễn ra bình thường đối với phụ nữ bị động kinh, mặc dù có nguy cơ xuất huyết, sản giật, sinh sớm và buộc phải mổ lấy thai là rất cao. Bác sĩ có thể sử dụng một loại thuốc hỗ trợ chống co giật được tiêm vào tĩnh mạch thai phụ để giảm nguy cơ động kinh trong quá trình “lâm bồn”.

Bà bầu nên làm gì khi mắc bệnh?

– Chuyển sang loại thuốc chống động thai an toàn hơn cho thai nhi
Một số loại thuốc chống động thai có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Vì vậy, khi mang thai, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ xem loại thuốc mình đang dùng có phù hợp với thai kỳ hay không. Tuy nhiên, bạn không được phép tự bỏ thuốc hay giảm bớt liều lượng thuốc.
– Bổ sung axit folic và vitamin
Trước khi mang thai 3 tháng và trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu nên chú ý bổ sung axit folic cho cơ thể. Axit folic có tác dụng ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Một số loại thuốc chống động kinh có tác dụng phụ làm giảm lượng vitamin K cơ thể hấp thụ. Vì vậy, bạn có thể xin ý kiến bác sĩ để được uống bổ sung vitamin K trong suốt thai kỳ, nhất là trong những tháng cuối. Thiếu vitamin K là nguyên nhân gây xuất huyết não khi sinh.
Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý bổ sung đầy đủ 4 nhóm thực phẩm trong thực đơn hằng ngày. Nên tránh caffein, các chất kích thích hoặc những hóa chất độc hại.
– Siêu âm để phát hiện dị tật bẩm sinh
Tuân thủ lịch hẹn khám thai định kỳ và thực hiện một số siêu âm để kiểm tra dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Mẹ bầu nên siêu âm ở tuần thai thứ 12, tuần thai thứ 16 – 18 của thai kỳ và thử alpha-fetoprotein trong máu ở tuần 15-20 của thai kỳ.
Qua bài viết bà bầu bị động kinh có nguy hiểm không của lamphongchina.com có giúp ích được gì cho chị em không, nếu còn thắc mắc hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi, cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Bình Luận

0 Komentar untuk "Bà bầu bị động kinh có nguy hiểm không?"

Back To Top