Hiểu biết khi mang thai sẽ là cẩm nang kiến thức giúp các mẹ sẵn sàng hơn trong việc làm mẹ của mình

Những loại thực phẩm cần thiết cho bà bầu

Những loại thực phẩm cần thiết cho bà bầu. Để có một thai kỳ thật sự an toàn và khỏe mạnh, giúp mẹ khỏe, bé phát triển toàn diện, trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu cần phải được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu và việc bổ sung các loại thuốc bổ theo hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ, cân bằng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng và việc tìm hiểu về những loại thực phẩm tốt cho bà bầu không thua gì thuốc bổ dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm lựa chọn chế độ dinh dưỡng hợp lý cho chính mình từ những ngày đầu mang thai nhé.

Những loại thực phẩm cần thiết cho bà bầu

Trứng cần thiết cho mẹ bầu
Trứng là một loại thực phẩm rất nên ăn vì nó chứa nhiều choline trong lòng đỏ trứng. Nghiên cứu đã chứng minh choline giúp hỗ trợ quá trình sản xuất acetylcholine là chất quan trọng của hệ thần kinh ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ, duy trì màng tế bào, giúp phát triển trí não của bào thai và phát triển trí nhớ của mẹ bầu. Cứ 1 đến 2 ngày hãy ăn một món chế biến từ trứng như trứng luộc, trứng rán hoặc canh trứng.

Xem thêm:



Cá hồi
Cá hồi cung cấp rất nhiều DHA (một omega-3). DHA rất tốt cho mắt và giúp tăng trí tuệ cho bé. Trẻ thiếu DHA sẽ có chỉ số IQ thấp. Hãy bổ sung thật nhiều cá hồi để có lượng DHA tự nhiên nhất là trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ. Tùy vào lượng DHA mà thai nhi cần cũng như để bổ sung chất cho mẹ theo chỉ định của bác sỹ để cân đối lượng DHA thông qua ăn cá hằng ngày. Nên nhớ ăn nhiều quá cũng không tốt đâu nhé.
Sữa chua
Thường bà bầu nên ăn nhiều sản phẩm từ sữa để cung cấp đủ lượng canxi cần thiết. Nên nhớ rằng sữa chua có chứa nhiều canxi hơn các loại sữa khác nên sẽ giúp xương cả mẹ và con phát triển. Không những thế trong sữa chua còn rất giàu vitamin B, protein và kẽm. Kẽm rất cần thiết trong việc tăng trưởng và sửa chữa tế bào, hỗ trợ quá trình di truyền. Probiotic trong sữa chua giúp mẹ dễ tiêu hóa và tăng cường khả năng miễn dịch. Mẹ khỏe thì con mới khỏe.
Cam rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi
Cam có chứa rất nhiều vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch, chống cảm lạnh và giúp hấp thụ sắt tốt hơn cho mẹ bầu, giúp răng và xương bé phát triển khỏe mạnh. Mỗi ngày một ly nước cam mỗi ngày sẽ cung cấp cho mẹ bầu nhiều dưỡng chất cần thiết như kali, axit folate, potassium và vitamin C. Axit folate giúp ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh sớm ở thai nhi, giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh về sau. Kali rất tốt cho quá trình trao đổi chất và bổ sung sức khỏe tổng hợp cho mẹ.
Quả óc chó
Như đã nói ở trên, hạt óc chó rất giàu omega-3 và đây là loại hạt không thể thiếu trong suốt quá trình mang thai để mẹ khỏe, bé thông minh.
Cách sử dụng: Thêm hạt óc chó vào các bữa phụ mỗi ngày, vừa lành mạnh lại tốt cho cơ thể. Ngoài ra, mẹ có thể xay nhỏ và nấu cùng bột yến mạch cho bữa sáng bổ dưỡng, thêm vào sữa chua hay rắc lên ly hoa quả dầm; một gợi ý khác là thêm vào bột làm bánh mì hay rắc lên các loại bánh quy, bánh nướng,…
Các sản phẩm từ đậu nành
Đậu hũ, sữa đậu nành,… là một nguồn omega-3 dồi dào, ngoài ra chúng còn chứa rất nhiều canxi và protein nữa. Vì thế, một bữa ăn có thêm các món làm từ đậu nành thực sự là một gợi ý lý tưởng cho các bà bầu để bổ sung omega-3.
Cách chế biến: Với đậu phụ, mẹ có thể đem chiên (rán), sốt cà chua, nấu canh,… và chế biến rất nhiều món ngon khác. Đơn giản hơn thì một ly sữa đậu nành mỗi ngày cũng rất tốt cho cơ thể rồi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, mẹ bầu có thể tự học cách làm đậu phụ hay sữa đậu nành, cũng không khó khăn lắm mà lại tránh được việc sử dụng các chất phụ gia như thạch cao trong thực phẩm.
Rau có màu xanh đậm
Rau cải, cải xoăn, rau bina, cải xoong và 1 số loại rau thơm như mùi tây có chứa rất nhiều omega-3. Các loại rau là món không thể thiếu trong bất cứ bữa ăn hàng ngày nào, vì thế mẹ có thể tha hồ bổ sung axit béo lành mạnh này qua các món canh, món xào, súp hay đơn giản là một đĩa rau luộc mát lành cho những ngày oi bức.
Thực phẩm bổ sung DHA
Có vô số các sản phẩm bổ sung DHA như các loại bánh quy, bánh cho bà bầu, sữa chua,… mà mẹ có thể tìm thấy trong siêu thị hay các cửa hàng bánh kẹo, tạp hóa,… Tuy nhiên, hãy chọn sản phẩm từ nhà sản xuất uy tín, có nguồn gốc và hạn sử dụng rõ ràng,… Đặc biệt là không nên vội tin vào các loại thực phẩm chức năng được quảng cáo rầm rộ hay các sản phẩm trôi nổi trên thị trường vì sẽ có thể gây hại cho bà bầu và em bé. Dẫu sao, bổ sung bằng các thực phẩm tự nhiên bao giờ cũng là lựa chọn sáng suốt nhất.

Bạn chưa biết:

Bình Luận

0 Komentar untuk "Những loại thực phẩm cần thiết cho bà bầu"

Back To Top